Hủy

Vàng Philippines bị buôn lậu sang Trung Quốc

Thứ Hai | 05/11/2012 15:05

Gần 90% sản lượng vàng Philippines, nước sản xuất vàng lớn thứ 18 trên thế giới bị buôn lậu sang các nước châu Á khác, đặc biệt là Trung Quốc.
 

Với đặc điểm địa chất có nhiều núi lửa, Philippines là một nước giàu tài nguyên khoáng sản với trữ lượng lớn vàng, đồng, bạc và bạch kim trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Năm ngoái, Philippines khai thác được khoảng 1 triệu ounce vàng, trị giá khoảng 1,6 tỷ USD. Giá vàng thế giới tăng mạnh càng thúc đẩy các nhà thai khác mỏ nước này tăng sản lượng.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng, gần 90% số vàng khai thác được đều được vận chuyển sang Trung Quốc, Hong Kong và Malaysia bằng đường buôn lậu. Tình trạng buôn lậu diễn ra ngày một nghiêm trọng khi năm ngoái nước này tăng thuế bán vàng.

Đây là lý do lượng vàng được mua bán một cách hợp pháp ngày càng giảm mạnh. Riêng trong quý II năm nay, số vàng bán cho ngân hàng trung ương Philippines (BSP) giảm đến 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trong nửa đầu năm nay, lượng vàng mà BSP mua giảm 95% so với nửa đầu năm ngoái, từ 15.003 kg xuống chỉ còn 786 kg.

BSP mua vàng dự trữ nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và có tác dụng như một bộ đệm tránh những cú sốc từ bên ngoài.

Nguồn Mineweb/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới