Hủy

Vàng sẽ tiếp tục tăng giá?

Trang Lê Thứ Hai | 19/08/2019 08:41

Ảnh: NDTV

Một chuyên gia dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.600 USD/ounce trong quý tiếp theo và sẽ lên tới 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2020
 

Tiền đồng trước chiến tranh tiền tệ

Giá vàng sẽ tăng lên 2.000 USD/ounce?

Giá vàng thế giới giao ngay hiện đang giao dịch ở mức 1.506,11 USD/ounce, theo Goldprice.org. Giá vàng hôm nay chưa có nhiều thay đổi trong phiên đầu tuần khi thị trường vẫn đang chờ đợi những tín hiệu mới hơn từ tình hình chính trị - kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, giá vàng SJC hiện cũng đang giao dịch ở mức 41,45 - 41,8 triệu đồng/lượng theo 2 chiều mua vào và bán ra.

Một số nhà phân tích theo trường phái giá lên trong dài hạn cũng đang trở nên thận trọng sau chuỗi ngày tăng giá mạnh của vàng vừa qua. Một số chuyên gia dự báo vàng có thể giảm về mức 1.480 USD/ounce và sau đó tăng lại lên mức cao 1.575 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.513,80 USD/ounce. Tính từ đầu tuần đến nay, giá vàng giao ngay tăng hơn 1%. Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn khép lại phiên 16/8 hạ 0,5% xuống 1.523,6 USD/ounce.

Tuần qua, mặc dù giảm phiên cuối tuần, nhưng giá vàng thế giới vẫn ghi nhận mức tăng 1,2% sau khi tăng hai tuần liên tiếp trước đó. Giá vàng đã có chút hạ nhiệt sau khi Mỹ cho biết nước này sẽ hoãn áp thuế đối với nhiều sản phẩm Trung Quốc và hai bên đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại song phương. Dù vậy, nỗi lo về suy thoái với lời cảnh báo từ việc đường cong lợi suất đảo ngược (khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống dưới mức lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm), đã khiến đẩy các nhà đầu tư rời khỏi thị trường chứng khoán và đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn khác.

Thời gian qua, giá vàng tăng chủ yếu do nhu cầu đối với kim loại quý này tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới.

Vang se tiep tuc tang gia?
Ảnh: Goldprice.org.

Ông Stan Bharti, Giám đốc điều hành của Ngân hàng thương mại tư nhân Forbes & Manhattan dự báo, giá vàng sẽ lên tới 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2020. Gần hơn, chuyên gia này dự kiến giá vàng nhảy vọt từ mức trung bình 1.480 USD/ounce lên 1.600 USD/ounce trong quý tiếp theo.

Các yếu tố khác có thể làm tăng đáng kể giá vàng bao gồm rủi ro địa chính trị leo thang liên quan đến các sự kiện như xung đột ở Iran, biểu tình ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Ông Deric Scott, Phó Chủ tịch và nhà phân tích cao cấp của trang chuyên về giao dịch kim loại quý Metals.com, cho rằng để vàng đạt được mức tăng giá lớn như vậy, đồng USD sẽ phải giảm khá mạnh để đối phó với sự mất giá của đồng Nhân dân tệ (NDT) Trung Quốc.

Một diễn biến gần đây được giới quan sát chú ý là đồn đoán về việc Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu vàng kể từ tháng 5.

Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt nhập khẩu vàng kể từ tháng 5, Reuters trích các nguồn thạo tin cho hay. Giới phân tích nhận định rằng đây có thể là động thái nhằm kiềm chế dòng chảy của đồng USD và thúc đẩy đồng tiền Nhân dân tệ của nước này khi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Theo nguồn tin này, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cắt giảm nhập khẩu vàng khoảng 300-500 tấn so với năm ngoái, trị giá 15-25 tỷ USD theo giá hiện tại.

Theo số liệu hải quan của Trung Quốc, Trung Quốc là nhà nhập khẩu vàng lớn nhất thế giới, hút khoảng 1.500 tấn kim loại trị giá khoảng 60 tỷ USD vào năm ngoái, theo dữ liệu hải quan của nước này - tương đương với một phần ba tổng nguồn cung của thế giới.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới