Hủy

Vàng Trung Quốc tràn lan thị trường Việt

Thứ Năm | 03/07/2014 08:15

Vàng Trung Quốc đã chiếm gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc.
 

Người Trung Quốc đến tận chợ chào mua vàng

Chủ tiệm vàng tại chợ An Đông (TP.HCM) cho biết, từ cuối năm 2013 đã có nhiều người tự xưng là thương nhân Trung Quốc chào hàng nữ trang, họ đưa cho xem sản phẩm và đưa ra những ưu đãi rất hấp dẫn: nếu hàng không bán được có quyền trả lại mà không phải mất tiền công cũng như không phải trả tiền do hao hụt vàng, được gối đầu…

Còn chủ tiệm vàng Kim Ngọc ở chợ Hòa Bình (TP.HCM) cũng cho rằng, không chỉ sản phẩm nữ trang mà từ lâu vàng bóng (vàng nhập thỏi bốn số 9999 không có thương hiệu) từ Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam khá nhiều.

“Hiện vàng Trung Quốc đã chiếm đến khoảng gần 10% thị trường phía Nam và gần 20% thị trường phía Bắc. Bằng mắt thường thì không thể phân biệt được đâu là vàng Trung Quốc, đâu là vàng trong nước”, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết.

Theo một chuyên gia về vàng, gần đây vàng Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều là điều đáng lo ngại. Tại TP.HCM thì có những đầu mối lớn ở chợ An Đông nhập hàng nữ trang được gia công tại Trung Quốc về Việt Nam được dập thương hiệu lên sản phẩm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM, các thương gia lớn của Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia… có mặt khắp nơi tại TP.HCM mời chào DN vàng Việt Nam sang Trung Quốc thăm quan nhà máy, dây chuyền sản xuất vàng trang sức của họ và mời gọi ký đơn đặt hàng. Các DN vàng Việt Nam chỉ cần chọn mẫu mã, ký hợp đồng, đặt cọc trong thời hạn 1 tuần là hàng đã về đến Việt Nam.

Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý mỹ nghệ TP.HCM cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc sản xuất 02 dòng sản phẩm nữ trang, dòng cao cấp xuất sang Châu Âu và dòng thấp cấp xuất sang các nước Châu Á. Điều lo lắng về lâu dài nếu cứ nhập nữ trang Trung Quốc thì không khéo chúng ta sẽ thành “bãi rác vàng trang sức” khi chất lượng không được kiểm soát vì đa số là nhập lậu.

DN vàng nữ trang xin "cởi trói"

Ông Nguyễn Văn Dưng cho biết, các DN sản xuất vàng trang sức Việt Nam phải nhường thị phần cho những sản phẩm vàng trang sức nhập lậu. Điều này làm cho các DN vàng trang sức, mỹ nghệ gặp bế tắc, dẫn đến nhiều DN vàng “chết” hoặc tạm ngưng khi hiện nay các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ không được vay vốn để sản xuất, kinh doanh.

Theo Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước được độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu, dập vàng miếng bán đấu giá cho các ngân hàng và các DN có giấy phép mua bán vàng miếng. Do vậy, vàng nguyên liệu không đến được các DN sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng không cho các DN vàng vay tiền để mua vàng sản xuất, kinh doanh.

Theo bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc PNJ, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét “mở van tín dụng” để các DN sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ được tiếp cận vốn ngân hàng.

Hiện các DN vàng nhỏ có tiềm lực yếu không đủ điều kiện nhập khẩu vàng gặp khó khăn về nguyên liệu vàng, họ phải mua vàng miếng của SJC để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ hoặc thu mua vàng trong nước từ nguồn vàng phân kim, vàng cũ tái chế, vàng bóng không rõ nguồn gốc, còn mua vàng SJC khiến giá thành sản phẩm bị đội lên cao.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch SJA, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nhập khẩu vàng nguyên liệu để bán cho các DN vàng đủ điều kiện sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nhằm tránh rủi ro khi các DN này mua vàng nguyên liệu tại thị trường tự do không rõ nguồn gốc. Nếu Ngân hàng Nhà nước “mở van” cho phép các DN vàng đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu thì cần có một quy trình giám sát để tránh xảy ra các biến tướng, cụ thể là việc mua bán vàng nguyên liệu nhập khẩu vì thị trường trong và ngoài nước có chênh lệch giá.

Hiện tỷ lệ vàng nguyên liệu sử dụng để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là 30% từ vàng tái chế, 70% vàng nguyên liệu 99,99% để sản xuất vàng trang sức hàm lượng dưới 18K, còn vàng trang sức trên 18K phải sử dụng 100% vàng nguyên liệu 99,99%.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới