Hủy

Vàng và việc Fed nâng lãi suất: Bán tin đồn, mua sự thật?

Thứ Hai | 15/06/2015 09:22

Câu ngạn ngữ cổ mà thị trường tài chính thường sử dụng là “mua tin đồn, bán sự thật”.
 

Câu ngạn ngữ này đại khái rằng thị trường kỳ hạn và chứng khoán, khi nghe tin đồn có lợi cho giá sản phẩm hay dịch vụ nào đó, liền đổ xô mua vào vì nghe theo tin đồn đó. Khi “tin đồn” trở thành sự thật, thị trường đảo chiều khi tin tức đã được tạo dựng thành giá cả trên thị trường.

Nhiều tháng qua, thị trường vàng luôn dự đoán, bám sát và định giá vàng với đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất. Có phải thị trường vàng đang “bán tin đồn?”.

Một số nhà phân tích cho rằng thị trường vàng bắt đầu định giá kim loại quý này với đồn đoán lái suất của Mỹ sẽ tăng từ mùa hè năm ngoái.

Tháng 7/2014, chỉ số đôla bắt đầu tăng, một phần do đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất. Từ tháng 7/2014 đến tháng 3/2015, chỉ số đôla tăng từ 79,74 điểm lên 100,39 điểm. Cùng kỳ, giá vàng kỳ hạn trên sàn Comex giảm từ 1.343 USD/ounce xuống 1.133 USD/ounce trước khi hồi phục lên mốc 1.181 USD/ounce trong những phiên gần đây.

Mọi con mắt đang dồn về phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 16-17/6 tới và cuộc họp báo sau đó. Phần lớn thị trường dự đoán rằng Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ tận dụng cuộc họp báo để đặt nền móng cho việc nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Việc Fed nâng lãi suất không phải là tin mới với thị trường vàng. Giới thương nhân luôn bám sát định giá vàng theo đồn đoán này trong nhiều tháng qua. Đồng thời, giới đầu tư dài hạn tiếp tục tích vàng với giá tương đối thấp như đã thấy trong nhiều tháng qua. Ngân hàng trung ương các nước tiếp tục mua ròng vàng trong tháng 4/2015.

Trong tháng 4/2015, ngân hàng trung ương các nước đã mua vò 10,7 tấn vàng, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Ngân hàng trung ương Nga tiếp tục là người mua vàng lớn nhất. Capital Economics dự đoán giá vàng sẽ đạt 1.400 USD/ounce vào cuối năm 2015 với yếu tố hỗ trợ là lực mua vào của các ngân hàng trung ương trong 2 năm tới.

Khi thời điểm Fed nâng lãi suất ngày càng gần hơn, giới thương nhân vàng lại nhớ lại câu ngạn ngữ cổ của thị trường. Có phải thị trường vàng đang “bán tin đồn” và giới thương nhân vàng rốt cuộc có thể “mua sự thật” ngay khi Fed bắt đầu nâng lãi suất?

Chỉ có thhời gian mới có câu trả lời.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới