Hủy

VASEP: Giá cá tra bắt đầu tăng

Thứ Ba | 11/10/2016 10:02

Nhu cầu nhập khẩu tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Mexico, Brazil bắt đầu tăng rõ nét do khách hàng chuẩn bị cho các ngày lễ lớn.
 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến ngày 6/10, giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tăng 2.500 – 3.500 đồng/kg, lên mức 22.000 – 22.500 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong suốt 8 tháng qua, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL tăng giảm thất thường. Riêng trong tháng 8, giá cá rơi xuống mức đáy 18.500 – 19.000 đồng/kg, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Cả người nuôi và doanh nghiệp đều gặp khó khăn do chi phí nuôi cao, trong khi giá xuất khẩu chững hoặc giảm tại nhiều thị trường lớn.

VASEP cho hay, phản ánh từ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn, nhu cầu nhập khẩu tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Mexico, Brazil… bắt đầu tăng rõ nét do khách hàng chuẩn bị cho Noel và các ngày lễ lớn. Một số doanh nghiệp đã sản xuất nhiều đơn hàng giá trị lớn hơn từ 5-20% so với trước.

Ngoài ra, suốt nửa đầu năm nay, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL bị đảo lộn và thất thường do thương lái Trung Quốc thu mua cá loại size lớn một cách dồn dập, ồ ạt trong một thời gian sau đó lại dừng đột ngột. Thậm chí, họ còn tập trung mua các kích cỡ, loại sản phẩm cá khác nhau không rõ mục đích và không theo quy luật, dẫn đến việc hỗn loạn giá cá tra, hiệp hội này cho biết. 

Một số hộ nuôi vì lợi ích trước mắt đã dành cá bán cho thương lái với giá cao hơn so với nhà máy chế biến, làm thiếu hụt cục bộ cá nguyên liệu cho sản xuất, xuất khẩu.

Đến hết tháng 8/2016, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự báo, trong thời gian tới, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này sẽ giảm dần do hàng cá tra tồn kho ở Trung Quốc còn nhiều.

VASEP nhận định từ nay cho tới cuối năm, chắc chắn nhu cầu của một số thị trường lớn sẽ tăng, nên giá cá tra xuất khẩu sẽ còn tăng trong quý tới. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và người nuôi nên cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng sản lượng thả nuôi và thu hoạch, tránh thả nuôi một cách ồ ạt và nên cân đối theo nhu cầu, hợp đồng đã ký.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới