Hủy

VASEP tìm đồng minh giải quyết vụ kiện chống phá giá tôm

Thứ Ba | 18/06/2013 17:08

Vụ kiện tôm sẽ được đưa vào một trong nội dung chính thảo luận ở phiên họp thường niên Liên đoàn Thủy sản Đông Nam Á (ASF) ngày 26/6 tới.
 

Hôm qua, tại cuộc họp báo Hội chợ Triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam 2013 (VIETFISH 2013), ông Trương Đình Hòe, Tổng thư kí Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố Việt Nam sẽ phối hợp các nước trong khu vực giải quyết các vấn đề ngành thủy sản đang phải đối mặt.

Theo đó, vụ kiện tôm sẽ được đưa vào một trong nội dung chính thảo luận ở phiên họp thường niên Liên đoàn Thủy sản Đông Nam Á (ASF) trong khuôn khổ VIETFISH 2013, dự kiến tổ chức ngày 26/6 tại TPHCM. Mục đích của cuộc họp là để tìm tiếng nói chung và sự hợp tác giữa các nước sản xuất, xuất khẩu thủy sản, đặc biệt trong vấn đề chống bán phá giá và chống trợ cấp mà nhiều nước đang gặp phải.

Ngày 30/5, Bộ Thương mại Hoa Kì (DOC) đã công bố phán quyết sơ bộ mức thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ 7 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo phán quyết này, sản phẩm của Công ty Minh Quí, một công ty con của Tập đoàn Minh Phú, bị áp mức thuế 5,08%, Công ty Nha Trang Seafoods bị áp mức thuế 7,05%.

Ngày 14/6, đến lượt Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) ra thông báo ngành tôm của nước này bị thiệt hại về vật chất do tôm nước ấm nhập khẩu từ 7 nước Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam do cho rằng các nước nói trên nhận trợ cấp của chính phủ.

Trong đợt công bố phán quyết sơ bộ của ITC, 2 trong số 7 bị đơn là Ecuador và Indonesia đã được hưởng thuế suất 0%, Thái Lan nhận mức thuế 2,5%, trong khi đó thuế suất trung bình của doanh nghiệp tôm Việt Nam lên đến 6,07%.

Ông Trương Đình Hòe cho hay đa số hiệp hội, doanh nghiệp xuất khẩu các nước là bị đơn trong vụ kiện đang lên tiếng phản ứng mạnh mẽ cho rằng mình không nhận trợ cấp của chính phủ cũng như không gây thiệt hại cho ngành tôm nội địa của Mỹ. Sự đồng thuận của các nước có thể mang lại kết quả khả quan hơn cho các bị đơn của vụ kiện, trong đó có Việt Nam ở lần công bố kết quả cuối cùng dự kiến vào ngày 13/8.

Nguồn Báo Hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới