Hủy

Vất vả thoái vốn ngân hàng

Thứ Năm | 25/09/2014 22:01

Vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khoảng 22.000 tỉ đồng, chủ yếu ở ngân hàng, bảo hiểm tính đến cuối năm 2013.
 

Quyết định 51 ban hành ngày 15-9 của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước, đã dành một phần quy định rõ việc thoái vốn nhà nước tại các ngân hàng.

Quy định mới chỉ tóm gọn trong hai điều 6 và 7, nhưng nó là những dòng chữ đầu tiên viết nên trang mới của cuốn sách cải tổ hệ thống tổ chức tín dụng nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, khách quan, với tinh thần trách nhiệm của những người điều hành chính sách tiền tệ.

Khả năng hạch toán lỗ

Trước quyết định trên, Chính phủ đã thúc giục Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại đẩy nhanh quá trình niêm yết, mục tiêu là tất cả các ngân hàng cổ phần sẽ lên sàn vào năm 2015. Niêm yết được xem là một trong những giải pháp tháo gỡ sở hữu chéo. Các cá nhân, tổ chức đang nắm giữ tỷ lệ cổ phần ở một ngân hàng vượt quy định theo Luật các tổ chức tín dụng sẽ thoái vốn trực tiếp bằng cách đăng ký bán ra trên sàn.
...

Tiền đâu mua?
Cho đến nay chưa có thống kê chính thức vốn nhà nước ở các ngân hàng thương mại cổ phần là bao nhiêu tính theo giá vốn đầu tư ban đầu. Một tổ chức đầu tư ước tính, dựa trên báo cáo tài chính năm ngoái của các ngân hàng, con số 15.000 tỉ đồng. Điều này có vẻ hợp lý vì tính đến cuối năm 2013, vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khoảng 22.000 tỉ đồng, chủ yếu ở ngân hàng, bảo hiểm. Tám tháng đầu năm nay thoái vốn ngoài ngành ước được 10% số trên, song thị trường gần như không ghi nhận một thương vụ chuyển nhượng cổ phiếu ngân hàng đình đám nào....

Nguồn Đọc đầy đủ trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới