Hủy

Vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh 10 triệu USD trở lên phải đăng ký với NHNN

Thứ Hai | 15/09/2014 20:58

Thông tư 25 mới ban hành quy định trường hợp vay nước ngoài bằng VNĐ phải được Thống đốc NHNN xem xét chấp thuận.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 25/2014/TT-NHNN ngày 15/9 hướng dẫn thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh.

Thông tư này quy định về thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi, chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh, khoản vay nước ngoài của ngân hàng thương mại là doanh nghiệp Nhà nước, khoản vay nước ngoài dưới hình thức phát hành trái phiếu quốc tế không được Chính phủ bảo lãnh thực hiện theo quy định riêng của NHNN.

Thông tư cũng điều chỉnh việc người không cư trú mua công cụ nợ do người cư trú phát hành trên lãnh thổ Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư gián tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Theo đó, các khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh phải thực hiện đăng ký với NHNN bao gồm khoản vay nước ngoài trung, dài hạn; khoản vay nước ngoài ngắn hạn được gia hạn mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 1 năm và các khoản vay nước ngoài ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên, trừ trường hợp bên đi vay hoàn thành việc trả nợ khoản vay trong thời gian 10 ngày kể từ thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên.

Trong các thỏa thuận vay nước ngoài, bên đi vay không phải thực hiện thủ tục đăng ký khoản vay nước ngoài khi ký các thỏa thuận không có hiệu lực rút vốn với người không cư trú như hiệp định tín dụng khung, biên bản ghi nhớ và các thỏa thuận tương tự khác. Trường hợp phát sinh khoản vay nước ngoài trung, dài hạn của bên đi vay do có thỏa thuận rút vốn bằng văn bản trên cơ sở thỏa thuận khung thì bên đi vay thực hiện đăng ký khoản vay theo quy định.

Thông tư 25 cũng quy định thời hạn vay để xác định nghĩa vụ đăng ký theo từng trường hợp dựa trên thời gian từ ngày rút vốn đầu tiên đến ngày dự kiến trả nợ cuối cùng.

Bên đi vay thực hiện đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài trong các trường hợp bao gồm bên đi vay ký kết thỏa thuận vay nước ngoài giải ngân trực tiếp bằng tiền với bên cho vay là người không cư trú; tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhận ủy thác cho vay từ bên ủy thác cho vay là người không cư trú; bên có nghĩa vụ trả nợ theo công cụ nợ phát hành cho người không cư trú; bên đi thuê trong hợp đồng thuê tài chính với người không cư trú và bên nhập khẩu hàng hóa trả chậm.

Về trình tự thực hiện thủ tục đăng ký, bên đi vay gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài theo quy định qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ quan xác nhận đăng ký khoản vay trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận vay, ngày ký thỏa thuận gia hạn vay, hay ngày tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên.

NHNN có văn bản xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của bên đi vay hoặc 60 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của bên đi vay đối với trường hợp khoản vay nước ngoài bằng VNĐ phải được Thống đốc NHNN xem xét, chấp thuận. Trường hợp từ chối xác nhận đăng ký khoản vay nước ngoài, NHNN có văn bản nêu rõ lý do.

Bên đi vay có trách nhiệm thực hiện đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài với NHNN trong trường hợp thay đổi bất kỳ nội dung nào liên quan đến khoản vay nước ngoài đã đăng ký với NHNN. Trường hợp kế hoạch rút vốn, trả nợ, chuyển phí thực thế thay đổi trong phạm vi 10 ngày so với kế hoạch đã được NHNN xác nhận trước đó, bên đi vay có trách nhiệm thông báo cho ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi bên đi vay mở tài khoản vốn vay, trả nợ nước ngoài để thực hiện rút vốn, trả nợ theo kế hoạch thay đổi, không yêu cầu phải đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài với NHNN.

Bên đi vay phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận thay đổi và trước khi nội dung thay đổi có hiệu lực hoặc trước thời điểm diễn ra nội dung thay đổi. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, NHNN có văn bản xác nhận đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài.

NHNN (Vụ Quản lý ngoại hối) thực hiện việc xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi với các khoản vay nước ngoài có kim ngạch vay trên 10 triệu USD (hoặc loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương) và các khoản vay nước ngoài bằng đồng Việt Nam. NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi bên đi vay đặt trụ sở chính thực hiện việc xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi đối với các khoản vay nước ngoài có kim ngạch đến 10 triệu USD.

Văn bản xác nhận đăng ký, xác nhận đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của NHNN đương nhiên hết hiệu lực trong trường hợp quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày cuối cùng của kỳ rút vốn đã được NHNN xác nhận đăng ký mà bên đi vay không thực hiện rút vốn và không đăng ký thay đổi kế hoạch rút vốn khoản vay nước ngoài theo quy định có liên quan tại Thông tư này.

Định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày 5 của tháng tiếp theo ngay sau quý báo cáo, bên đi vay phải báo cáo tình hình thực hiện các khoản vay nước ngoài ngắn, trung và dài hạn không được Chính phủ bảo lãnh cho NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi bên đi vay có trụ sở chính.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2014 và bãi bỏ Điều 1 Thông tư 25/2011/TT-NHNN ngày 31/8/2011 của NHNN về việc thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động ngoại hối theo Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN; Chương I và Mục I Chương IV Thông tư 09/2004/TT-NHNN ngày 21/12/2004 hướng dẫn việc vay và trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp.

Các khoản vay nước ngoài của bên đi vay đã thực hiện trước khi Thông tư này có hiệu lực được tiếp tục thực hiện theo văn bản xác nhận đăng ký, xác nhận đăng ký thay đổi (nếu có) của NHNN.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới