Hủy

VCBS: Kinh doanh quý 2 của các ngân hàng sẽ khả quan hơn

Thứ Sáu | 13/06/2014 09:17

Tuy nhiên, rủi ro chi phí dự phòng tăng cao để xử lý nợ xấu có thể phần nào ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận.
 

VCBS cho rằng với các ngân hàng quản trị tốt chi phí vốn và duy trì được tăng trưởng tín dụng, thu nhập lãi sẽ có cải thiện so với cùng kì 2013. Theo đó kết quả kinh doanh trong quý 2/2014 sẽ có những tiến triển khả quan nhất định.

Trong 5 tháng đầu năm 2014, NHNN thêm một lần nữa điều chỉnh trần lãi suất huy động xuống 6%/năm khi lạm phát tiếp tục được kiếm soát tốt với CPI tiếp tục xu hướng giảm, đạt 4,39% vào cuối tháng 3/2014.

Trong khi đó, tín dụng tăng trưởng chậm, chỉ đạt 1,31% tính đến 23/5/2014 do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ và tình hình tài chính chưa có nhiều cải thiện của các doanh nghiệp.

Sau khi hiện thực hóa một phần lợi nhuận trong quý 4/2013, các ngân hàng tiếp tục mở rộng danh mục trái phiếu trong quý 1/2014.

Nợ xấu tăng trở lại, ở mức 4,01% vào cuối tháng 4 khi VAMC chỉ mua 3.929 tỷ đồng nợ xấu trong quý 1/2014 so với mức 10.000 tỷ đồng dự kiến và có tác động của yếu tố kĩ thuật trong phân bổ chi phí dự phòng.

NHNN tiếp tục tiếp nhận các phương án tái cấu trúc của các ngân hàng thương mại trong quý 1/2014. Trong số đó, một số nỗ lực tự tái cấu trúc thông qua M&A đã được hé lộ, tâm điểm là đề xuất sáp nhập NH Phương Nam vào STB, Mekong Bank vào Maritime Bank.

KQKD quý 2/2014 của các ngân hàng sẽ có những tiến triển khả quan nhất định

Tín dụng tăng trưởng thấp hơn kì vọng trong 5 tháng đầu 2014 dù cho một số động thái cắt giảm lãi suất đã được tiến hành.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) kì vọng hoạt động cho vay sẽ được cải thiện từ cuối quý 2 và các tháng tiếp theo khi hoạt động sản xuất đi vào mùa cao điểm và một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai. Theo đó, mục tiêu tăng trưởng 12-14% tín dụng cho cả năm 2014 vẫn có cơ sở thực hiện.

VCBS cũng dự báo các NH vẫn sẽ tiếp tục đầu tư trái phiếu trong bối cảnh thanh khoản dồi dào. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư sẽ bớt sôi động do hai nguyên nhân chính là lợi suất trái phiếu dường như đã chạm đáy, khả năng ít biến động trong quý 2.

Bên cạnh đó, các NH đã đầu tư tương đối nhiều vào giấy tờ có giá trong quý 1, do đó việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ sẽ khó xảy ra, chưa kể đến việc các NH bắt đầu chuẩn bị dần cho hoạt động tín dụng ấm dần lên từ cuối quý 2.

Tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) có thể sẽ giảm nhẹ dưới áp lực giảm lãi suất, nhưng VCBS cho rằng với các ngân hàng quản trị tốt chi phí vốn và duy trì được tăng trưởng tín dụng, thu nhập lãi sẽ có cải thiện so với cùng kì 2013.

Theo đó kết quả kinh doanh trong quý 2/2014 sẽ có những tiến triển khả quan nhất định. Tuy nhiên, rủi ro chi phí dự phòng tăng cao để xử lý nợ xấu có thể phần nào ảnh hưởng đến triển vọng lợi nhuận.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới