Hủy

VCBS: Tỷ giá được kỳ vọng không điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm

Thứ Năm | 12/03/2015 13:25

VCBS cũng cho rằng, nhà điều hành có thể sẽ không can thiệp giảm thêm lãi suất huy động do sẽ còn phải cân nhắc nhiều yếu tố liên quan khác...
 

Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 2/2015 của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng thị trường ngoại hối ổn định, tỷ giá được kỳ vọng sẽ không điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm 2015.

Trong tháng 2, thị trường ngoại hối và tỷ giá tiếp tục ghi nhận thêm một tháng ổn định. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng được duy trì ở mức 21.458 VND/USD, trong khi tỷ giá bán ra tại các ngân hàng thương mại phổ biến dưới mức này, dao động trong khoảng từ 21.355 - 21.385 VND/USD.

Sự ổn định của thị trường ngoại hối trong 2 tháng đầu năm, theo VCBS, là không bất ngờ khi thời điểm nhu cầu ngoại tệ cao vào cuối năm 2014 đã qua đi. Trong khi lượng tiền kiều hối thường tập trung vào trước Tết Nguyên đán và cũng trong thời điểm này, nhu cầu VND thường tăng cao kéo theo việc chuyển đổi từ USD sang VND, từ đó tạo thêm nguồn cung USD.

VCBS tiếp tục duy trì dự báo sự ổn định của thị trường ngoại hối sẽ được đảm bảo và tỷ giá sẽ không điều chỉnh thêm trong 6 tháng đầu năm 2015.

VCBS cho biết lập luận của mình dựa trên một số cơ sở. Thứ nhất, việc làm phát được dự báo duy trì ở mức thấp kết hợp với việc Fed nhiều khả năng chưa sớm nâng lãi suất trong nửa đầu 2015 sẽ giảm bớt áp lực mất giá của VND.

Ngoài ra, khi xét về cán cân thương mại, Việt Nam chuyển sang xuất siêu trong tháng 2 kéo theo việc giảm thâm hụt thương mại. Việc giá dầu thô giảm có lẽ sẽ khiến xuất khẩu suy giảm (xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng hơn 5% tổng kim ngạch xuất khẩu) nhưng ngược lại do Việt Nam nhập khẩu khá nhiều xăng thành phẩm (nhập khẩu xăng thành phẩm chiếm khoảng hơn 5% tổng kim ngạch nhập khẩu) nên nhập khẩu cũng được hưởng lợi, vì vậy tác động lên cán cân thương mại được đánh giá là cân bằng.

Bên cạnh đó, với động lực chính cho tăng trưởng được kỳ vọng vẫn chủ yếu đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là khối FDI, thâm hụt thương mại trong thời gian tới, nếu xảy ra, cũng chỉ ở mức vừa phải và khó có tác động mạnh lên tỷ giá.

Xét thêm các yếu tố khác, VCBS đánh giá nguồn cung ngoại tệ khá ổn định với vốn FDI giải ngân duy trì xu hướng tăng tích cực, đạt 1,2 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước; Kiều hối năm được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015 và dự trữ ngoại hối hiện đang ở trên 35 tỷ USD, tương đương trên 12 tuần nhập khẩu.

VCBS cũng cho rằng, nhà điều hành có thể sẽ không can thiệp giảm thêm lãi suất huy động do sẽ còn phải cân nhắc nhiều yếu tố liên quan khác, đặc biệt là việc áp lực lên tỷ giá, mà thay vào đó sẽ để các ngân hàng thương mại tự cân đối và quyết định. Trong khi đó, việc giảm nhẹ lãi suất có thể sẽ diễn ra trên thị trường mở, từ đó tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn như cam kết của Thống đốc NHNN.

Nguồn DVO/VCBS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới