Hủy

VDSC: Kỳ vọng tâm lý khối ngoại cải thiện sau cuộc họp Fed

Thứ Ba | 08/12/2015 12:03

Theo chứng khoán Rồng Việt, tháng 12 là thời điểm chọn lọc cổ phiếu cho năm 2016 và nhà đầu tư không cần quá lo lắng về margin trên thị trường.
 

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 12. Về tổng quan, VDSC cho rằng, kết quả cuộc họp Fed cuối tháng 12 cộng với sự suy yếu được dự báo của đồng nhân dân tệ sẽ là thử thách đối với khả năng ổn định tỷ giá - lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và là rủi ro về tâm lý đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, việc kinh tế Trung Quốc đang yếu đi là cơ sở để nhiều tổ chức dự báo đến cuối 2016, đồng nhân dân tệ có thể mất giá thêm khoảng 6,3% so với hiện tại.

Ở chiều hướng khác, khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 10 năm qua trong tháng 12 này vẫn đang đe doạ sẽ rút đi dòng vốn đầu tư gián tiếp được phân bổ vào các thị trường mới nổi.

VDSC: Ky vong tam ly khoi ngoai cai thien sau cuoc hop Fed
 

Về tình hình trong nước, bộ phận nghiên cứu vĩ mô của Rồng Việt quan ngại về sự sụt giảm xuống dưới ngưỡng mở rộng của chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 11 và bên cạnh đó là sức ép đang tăng dần lên sự cân bằng tỷ giá - lãi suất của Việt Nam. Tất cả những vấn đề này dường như đang tạo ra một "đám mây rủi ro" che mờ những cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán.

VDSC: Ky vong tam ly khoi ngoai cai thien sau cuoc hop Fed
 

Như vậy, thị trường chứng khoán tháng 12 được dự báo vẫn nằm trong bức tranh chung của năm 2015: Dòng tiền đến nhanh và rút đi chóng vánh khi những tác động từ bên ngoài và sự chưa vững vàng về nội tại kinh tế Việt Nam luôn đặt với thị trường chứng khoán trong một biên độ rộng với chu kỳ "giảm - tăng - giảm" đan xen nhưng không thoát khỏi xu hướng chung là đi ngang. 2 tuần đầu tháng 12, tâm lý bi quan của khối ngoại vẫn tiếp tục ảnh hưởng lên chỉ số và tiếp thêm bởi lực bán từ các ETF. Trong xu hướng này, tác động trước tiên và mạnh nhất sẽ đặt tại các cổ phiếu lớn, đưa nhóm này về vùng giá thấp nhanh hơn các cổ phiếu vốn hoá trung bình, thấp.

Tuy nhiên, giao dịch hồi tháng 3 và tháng 8 cho thấy nhà đầu tư nước ngoài thường bán ra quyết liệt khi vấn đề tỷ giá đang nóng, nhưng sẽ mau chóng quay lại mua khi giá cổ phiếu đã giảm nhiều. Do vậy, trong nửa sau tháng 12, khi phiên họp của FOMC kết thúc (16-17/12) và các biến số vĩ mô rõ ràng hơn, VDSC kỳ vọng tâm lý của khối ngoại và giao dịch trên thị trường chứng khoán sẽ được cải thiện. VDSC dự báo vùng điểm cho VN-Index là 550-610.

VDSC: Ky vong tam ly khoi ngoai cai thien sau cuoc hop Fed
 

Một điểm quan trọng khác khiến nhà đầu tư e dè là cảnh báo gần đây về dư nợ ký quỹ (margin) đang ở mức cao. Tuy nhiên, nhìn vào thanh khoản thị trường và những thu thập của riêng Rồng Việt, VDSC cho rằng dòng tiền margin tăng đột biến này có thể phần nhiều không nằm ở thị trường niêm yết mà đang tìm tới các thương vụ IPO, thoái vốn Doanh nghiệp Nhà nước và các cơ hội M&A. Do vậy, đối với vấn đề margin, nhà đầu tư không nên đánh đồng trên bình diện toàn thị trường mà nên nhìn vấn đề ở góc độ từng doanh nghiệp riêng lẻ để tránh sự e ngại quá mức cần thiết về rủi ro hệ thống.

Chứng khoán Rồng Việt đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư trong tháng 12 là chọn lọc cổ phiếu cho năm 2016 và tích luỹ vào danh mục, kết hợp 2 nguyên tác: (1) tối thiểu hoá việc sử dụng đòn bẩy, (2) đảo giá vốn trong những phiên biến động mạnh. VDSC cho rằng biến động thị trường vẫn sẽ ở mức cao và nhà đầu tư luôn có cơ hội để "bán xanh mua đỏ" nhưng vẫn đảm bảo việc nắm giữ được những cổ phiếu tiềm năng cho năm sau. Việc bắt đáy và đánh cược vào những giao dịch T+ là không thực sự ý nghĩa trong giai đoạn này.

VDSC: Ky vong tam ly khoi ngoai cai thien sau cuoc hop Fed
 
VDSC: Ky vong tam ly khoi ngoai cai thien sau cuoc hop Fed
 

Minh Quân

Nguồn VDSC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới