Hủy

VFA khuyến cáo tình trạng gian dối ảnh hưởng chất lượng gạo

Thứ Hai | 18/06/2012 14:22

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước không nên vì lợi nhuận trước mắt mà trộn lẫn gạo thơm với gạo trắng.
 

Theo Vneconomy ngày 18/6, thời gian qua, các thương nhân Trung Quốc vào ĐBSCL tìm mua gạo thơm xuất vào thị trường Trung Quốc và đề nghị các doanh nghiệp trong nước đấu trộn 50% gạo thơm với 50% gạo trắng để tăng lợi nhuận.

Vì hám lợi, đã có một doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu này song số lượng bán ra không đáng kể. Việc làm này rất nguy hiểm bởi người tiêu dùng nếu phát hiện gạo thơm Việt Nam kém chất lượng sẽ tẩy chay, ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng gạo thơm Việt Nam và nền sản xuất lúa gạo thơm trong nước.

Từ thực trạng trên, VFA đã yêu cầu các doanh nghiệp thành viên không vì lợi ích trước mắt mà có hành động sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng cũng như phá hoại thị trường gạo thơm Việt Nam.

Các doanh nghiệp cho biết, thị trường xuất khẩu của gạo thơm Việt Nam chủ yếu là Hong Kong và Đài Loan. Trong 460 ngàn tấn gạo thơm xuất khẩu năm 2011, Hong Kong đã chiếm tới 50%. Thế nhưng, gạo thơm Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường này mấy tháng qua bị trục trặc, do phía Hong Kong và Đài Loan thường khiếu nại chất lượng gạo và không chịu nhận hàng một số hợp đồng cũ.

Mặc dù đã ký được hợp đồng xuất khẩu 230 ngàn tấn gạo thơm các loại nhưng theo đánh giá của các doanh nghiệp chuyên làm gạo thơm xuất khẩu, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung của các nước như hiện nay, nhu cầu gạo thơm trên thị trường thế giới trong các tháng đầu năm không nhiều như năm 2011. Điều này khiến giá bán gạo thơm trên thị trường xuất khẩu năm nay thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Gạo thơm jasmine hiện có giá bán 610- 620 USD/tấn, thơm nhẹ khoảng 560 - 570 USD/tấn thấp hơn 30 USD/tấn so với thời điểm cuối năm 2011 (640 - 650 USD/tấn).

Năm 2012, VFA đặt mục tiêu xuất khẩu 600 ngàn tấn gạo thơm, cao hơn năm ngoái 140 ngàn tấn.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới