Hủy

VFM dự kiến giới thiệu quỹ mở đầu tư chỉ số VN30 trong quý I/2013

Thứ Tư | 06/02/2013 10:34

Theo ông Trần Thanh Tân, VFM cũng đang triển khai các quỹ mở khác như quỹ trái phiếu, quỹ ETF, quỹ hỗ trợ nhân sự...
 

Ông Trần Thanh Tân - Tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) đã có cuộc trao đổi về chiến lược hoạt động của VFM, tái khởi động huy động vốn cho quỹ mở, triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2013 và khả năng tăng trưởng của thị trường trong dài hạn.

Xin ông cho biết định hướng và chiến lược hoạt động của các quỹ do công ty VFM quản lý trong năm 2013 ?

Cuối năm 2011, Thông tư 183/2011/TT-BTC về quỹ mở có hiệu lực, hành lang pháp lý cho quỹ mở ra đời giúp cho các công ty quản lý quỹ nói chung và VFM nói riêng thấy hướng tháo gỡ một phần các khó khăn hiện nay của ngành công nghiệp quản lý quỹ.

Quỹ mở ra đời sẽ khắc phục những điểm yếu cố hữu của quỹ đóng như tỷ lệ chiết khấu cao, thanh khoản thấp. Bên cạnh đó, việc gọi vốn thành lập các quỹ mở cũng phù hợp với nhu cầu thị trường.

Tại VFM, cuối năm 2012, VFA đã đệ trình và được đại hội thông qua phương án chuyển đổi từ quỹ đóng sang quỹ mở. Hiện tại, giao dịch của các quỹ đang cải thiện rõ rệt, khoảng cách chiết khấu giữa NAV và giá giao dịch được thu hẹp. Với quỹ đầu tư VF1, VFM đã tái cơ cấu danh mục hợp lý và VFM tin tưởng với những dấu hiệu phục hồi tích cực từ thị trường gần đây, tài sản của quỹ trong thời gian tới sẽ tăng tốt.

Sau khi VFM rút hồ sơ thành lập quỹ mở VFMI30, dự kiến khi nào VFM tái khởi động việc huy động vốn cho quỹ mở?

VFM là một trong nhưng đơn vị tiên phong nộp hồ sơ lên UBCK đề nghị cho phép thành lập quỹ đầu tư chỉ số VN30. Tuy nhiên, vì đây là hồ sơ sản phẩm quỹ mở đầu tiên, nên VFM rất cẩn trọng trong việc lựa chọn thời điểm ra đời.

Giữa năm 2012, thị trường trầm lắng chưa thực sự phù hợp với sản phẩm này. Tuy nhiên, với dấu hiệu tích cực của thị trường trong thời gian gần đây, VFM hi vọng sản phầm VFMI30 sẽ sớm được giới thiệu tới nhà đầu tư. Bên cạnh đó, VFM đang triển khai các quỹ mở khác như quỹ trái phiếu, quỹ ETF, quỹ hỗ trợ nhân sự..., dự kiến sẽ giới thiệu ra thị trường trong quý I/2013.
Ông dự báo thế nào về triển vọng TTCK năm 2013?

Theo bộ phận phân tích của VFM, năm 2013 sẽ là năm mang tính quyết định đối với việc hình thành chu kì phát triển mới của nền kinh tế. Cơ sở nhận định này xuất phát từ các chỉ số lạm phát, kiều hối, đầu tư nước ngoài hiện tương đối lạc quan. Các số liệu liên quan đến khu vực sản xuất đã cho thấy có sự tăng trưởng trở lại. Bên cạnh đó, các số liệu về thâm hụt ngân sách, dự trữ ngoại hối, tăng trưởng tín dụng cho thấy quyết tâm của chính phủ trong việc thực hiện các mục tiêu đã được đặt ra.

Tuy nhiên, những thành quả hiện nay mới chỉ là bước đầu. Để đạt được sự ổn định trong dài hạn, cần có các nỗ lực hơn nữa từ mọi phía, đặc biệt trong vấn đề nợ xấu của các ngân hàng. VFM nhận thấy các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn cuối của một chu kỳ khó khăn và sau đó có thể phục hồi đáng kể trong năm 2014 khi các vấn đề nghiêm trọng được giải quyết trong năm nay. Với các nỗ lực từ chính phủ và các doanh nghiệp, chúng tôi có niềm tin mãnh liệt rằng, các vấn đề đang tồn tại sẽ được giải quyết. Nếu thực hiện được, năm 2013 sẽ là tiền đè cho chúng ta bước vào một giai đoạn phát triển mới.

TTCK có giao dịch khá sôi động trong nhiều phiên gần đây, liệu có thể kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng lạc quan trong dài hạn của TTCK không?

TTCK Việt Nam đã có sự phục hồi ấn tượng từ cuối năm 2012, đầu năm 2013, điều này có lý khi một loạt chính sách kích thích kinh tế và TTCK, giải quyết nợ xấu khối ngân hàng đã có giải pháp, đem đến kì vọng mới mẻ cho giới đầu tư.

Bên cạnh đó, hơn 50% số cổ phiếu niêm yết hiện nay thấp hơn mệnh giá trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn làm ăn có lãi, có thể trả cổ tức, điều này không hoàn toàn cho thấy tất cả nhưng một phần của TTCK vẫn đang bị định giá khá rẻ. Mức hấp dẫn này chính là động lực để khối nhà đầu tư nước ngoài tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Nhân tố ngoại đáng chú ý vì họ ít bị chi phối bởi yếu tố cảm tính, mà hành động dựa trên phân tích và kỉ luật.

Hiện nay, nếu nhìn vào kinh tế vĩ mô, Việt Nam chưa có nhiều lý do để lạc quan như sự phục hồi ngoạn mục như TTCK. Điều này là bình thường, vì TTCK hoạt động dựa trên kì vọng nên thường có diễn biến sớm hơn nền kinh tế thực khoảng 6 tháng. Xu thế của TTCK đầu năm 2013 sẽ thử (test) kỳ vọng của giới đầu tư về sự phục hồi thực sự của nền kinh tế Việt Nam và doanh nghiệp sau khi đã có "đơn thuốc". Có nhiều cơ sở để kỳ vọng vào sự phục hồi của TTCK.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới