Hủy

Vì sao không chất vấn Bộ trưởng Y tế?

Thứ Năm | 14/11/2013 13:25

Bên hành lang QH sáng 14/11, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc giải thích với báo chí lý do lựa chọn 4 vị bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn tuần sau.
 

Trong số 4 bộ trưởng dự kiến đăng đàn lần này, một số đại biểu băn khoăn tạisao các tư lệnh những ngành "nóng" không có tên, thưa ông?

Mộtnguyên tắc khi chọn các vị bộ trưởng trả lời chất vấn là phải có ý kiến của các ĐB. Chúng tôi phát phiếu đề nghị ĐB cócâu hỏi gì thì gửi Đoàn thư ký.

chất vấn, bộ trưởng

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trên cơ sở 2 lần tổng hợp ý kiến, Đoàn thư ký sẽ xem xét vị bộ trưởng nào có nhiều câu hỏisẽ đưa ra danh sách 5 bộ trưởng trên cơ sở từ cao xuống thấp và chọn lấy 4,chứ không thể chọn hết tất cả.

Quatổng hợp, đến hôm nay đã chọn ra 4/5 vịbộ trưởng trả lời chất vấn có kết quả đồng tình cao. Theo thứ tự là Bộ trưởngNông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Thông tin vàTruyền thông, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Một vị nữa là Bộ trưởng Khoahọc Công nghệ và Môi trường cũng ở trong diện chưa được trả lời chất vấn bao giờ,nhưng xếp theo thứ tự thì các đại biểu QH chấm 4 bộ trưởng trên. Bốn vị bộtrưởng được chọn đều nhận trên 80% số phiếu mà ĐB đặt câu hỏi chất vấn.

Ngoài nguyên tắc trên, khi chọn các vị bộ trưởng đăng đàn cũng phải trên cơ sởnhững vấn đề bức xúc trong thực tiễn trong thời gian vừa rồi qua báo cáo ý kiếncử tri của Mặt trận Tổ quốc.

Nguyên tắc tiếp theo là ưu tiên các vị bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ tới giờ chưa cóđiều kiện trả lời chất vấn trước QH.

Có phải do thời gian qua xảy ra vụ oan sai 10 năm của ông Nguyễn Thanh Chấn màcác đại biểu QH chọn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao để đăng đàn chất vấn?

Cólẽ trong quá trình chất vấn, khi các đại biểu hỏi sẽ có nội dung này. Tuy nhiên,đưa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đăng đàn không chỉ có vấn đề oansai mà còn là những nội dung liên quan đến nâng cao chất lượng của đội ngũ cánbộ ngành tòa án.

Vừa qua, đại biểu và cử tri bức xúc nhiều về ngành y tế, đặc biệt là sau vụ bácsĩ ném xác bệnh nhân xuống sông. Tại sao không xin ý kiến các đại biểu đưa Bộtrưởng Y tế đăng đàn trả lời chất vấn?

Khiđưa ra xin ý kiến các đại biểu về những bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn, trên cơsở câu hỏi chất vấn mà vị đại biểu gửi đến Đoàn thư ký thì Bộ trưởng Y tếcũng không nhiều, đứng thứ 7-8 nên không đưa vào danh sách 5 bộ trưởng xiný kiến QH.

Theo thông lệ cứ đến kỳ họp cuối năm, Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn. Lần này thếnào, thưa ông?

Baogiờ cũng thế, đến cuối năm Thủ tướng sẽ có báo cáo những ý kiến tậphợp được qua các vị bộ trưởng trả lời. Thủ tướng sẽ phát biểu và sau đó có trảlời các vị đại biểu QH nếu như có chất vấn thêm.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới