Hủy

Vì sao tàu biển nội phải treo cờ nước ngoài?

Thứ Năm | 10/04/2014 07:26

Nhiều doanh nghiệp VN có tàu biển hoạt động vận tải nội địa đang phải treo cờ quốc tịch nước ngoài muốn chuyển sang treo cờ VN nhưng không được.
 

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu đã trao đổi xung quanh vấn đề này.
Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam
Ông đánh giá như thế nào về khả năng đáp ứng của độitàu biển VN sau một năm thực hiện phương án thay thế tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài vận tảicontainer nội địa?

Tính đến tháng 4/2014, đội tàu container mang cờ quốc tịch VN có 26 tàu, tổng trọng tải 230.000DWT, tổng sức chở 13.000 TEUs, thuộc 11 doanh nghiệp vận tải biển. Đội tàu container mang cờ quốctịch nước ngoài được cấp phép vận tải nội địa có 8 tàu. Trong đó, có 6 tàu với tổng trọng tải59.000 DWT mang cờ quốc tịch nước ngoài nhưng thuộc chủ sở hữu 4 doanh nghiệp VN và 2 tàu mang cờquốc tịch nước ngoài thuộc sở hữu nước ngoài (hãng Maesrk Line) vì có tàu mẹ cung cấp tuyến dịch vụtại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sau 1 năm thực hiện phương án thay thế tàu biển nước ngoài vận tải container nội địa bằng tàu biểnVN, các DN đều nhận định sản lượng vận tải biển container nội tăng hơn khoảng 8-10%. Về giá cướcvận tải, theo báo cáo của một số DN giá cước vận tải nội địa hiện tại giảm khoảng 20% so với cùngkỳ năm ngoái.

Giá cước giảm cũng có nghĩa là việc doanh nghiệp nội thực hiện vận chuyển đã không làm tăng giáthành hàng hóa. Ngoài ra, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, giá cước của các hãng tàu nước ngoài tươngđối ổn định và nếu có thay đổi thì chủ yếu theo chiều hướng tăng lên trong khi giá cước của chúngta giảm đi.

Đối với những e ngại về việc đội tàu biển quốc gia VN không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, áchtắc hàng hóa, tôi có thể khẳng định ngay là không có chuyện đó. Trong suốt một năm qua, hoàn toànkhông có chuyện ách tắc xảy ra tại các cảng biển.
Trong 8 tàu container treo cờ nước ngoài, có 6 tàuthuộc sở hữu của chủ tàu VN. Vậy tại sao các chủ tàu này không đăng ký mang cờ quốc tịch VN, thưaông?

Trước hết phải nói rằng, trong 6 tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thuộc chủ sở hữu của DN VN đượccấp giấy phép vận tải nội địa chỉ có một tàu đủ điều kiện đăng ký mang cờ quốc tịch VN.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, khi làm thủ tục đăng ký mang cờ quốc tịch VN, chủ tàu phải nộpmột khoản thuế, phí rất lớn so với giá trị của tàu hiện tại. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, khócó chủ tàu nào "chịu" nổi. Đơn cử, một tàu của Công ty Vận tải biển Container Vinalines. Công tynày có một tàu 6 tuổi treo cờ nước ngoài đang được cấp phép vận tải nội địa. Nếu muốn đăng ký mangcờ quốc tịch VN, dự kiến khoản tiền thuế mà DN này phải trả lên tới hơn 61 tỷ, tương đương tiền muamột con tàu 500 - 600 TEUs 10 tuổi theo mức giá hiện tại.
Đội tàu biển quốc gia VN hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hànghóa nội địa
Giải pháp nào gỡ khó cho các DN, thưaông?

Theo tôi, trước hết cần sửa đổi quy định tại Điều 12 về nguyên tắc xác định giá tính thuế đốivới tàu biển nhập khẩu tại Thông tư 205 của Bộ Tài chính. Giá tính thuế cần dựa trên giá trị tàisản tại thời điểm làm thủ tục đăng ký tàu biển. Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 205, "trị giátính thuế của hàng hoá nhập khẩu trước hết phải được xác định theo trị giá giao dịch.Trị giá giaodịch là giá mà người mua thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán để mua hàng hoánhập khẩu".

Ngoài ra, Cục Hàng hải VN cũng kiến nghị sửa đổi Điều 9, 10 Thông tư 06 của Bộ Tài chính hướng dẫnthi hành một số điều của Luật Thuế GTGT. Cục kiến nghị bổ sung tàu biển vào danh mục hàng hóa đượctính thuế suất GTGT là 5%.
Theo ông, Việt Nam phải làm gì để tăng chất lượngdịch vụ vận tải container?

Tôi cho rằng trước hết cần xây dựng quy định thỏa thuận chung giữa các chủ tàu container để loạitrừ sự cạnh tranh không lành mạnh, tăng cường sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo mang lại dịch vụtốt nhất cho khách hàng trong khi vẫn đảm bảo quyền lợi của chủ tàu. Cùng đó, cần đảm bảo lịchtrình tàu và giá cước ổn định, rõ ràng, tránh tăng giá một cách tùy tiện, đồng thời tránh đua nhauhạ giá để cạnh tranh và thu hút khách. Ngoài ra, chủ tàu cũng nên tổ chức các hội nghị định kỳ lấyý kiến khách hàng, xác định nhu cầu vận tải của khách hàng và kế hoạch sản xuất kinh doanh trongtừng giai đoạn để lên kế hoạch vận tải phù hợp.
Cảm ơn ông!

Nguồn GTVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới