Hủy

Vì sao Uỷ ban Giám sát Tài chính chưa giám sát được thị trường?

Thứ Sáu | 25/01/2013 14:53

Theo TS. Vũ Viết Ngoạn, nguyên nhân do Ủy ban chưa có đủ pháp lý và điều kiện để thực thi đầy đủ chức năng của cơ quan giám sát.
 

Tháng 3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia hoạt động theo sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban có chức năng tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ trong việc điều phối hoạt động giám sát thị trường tài chính (ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm) và giúp Thủ tướng Chính phủ giám sát chung thị trường tài chính; đặc biệt là phát hiện những vấn đề cần cảnh báo, qua đó giúp Thủ tướng điều phối chính sách quản lý tài chính và kinh tế.

Sau 5 năm hoạt động, đến nay Ủy ban đã có những đánh giá làm “giật mình” cả cơ quan quản lý và thị trường với những thông tin và khuyến nghị khá chính xác. Tuy nhiên, hoạt động của Ủy ban mới dừng lại ở mức tham mưu và tư vấn mà chưa làm được hết chức năng giám sát của mình.

Theo ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính quốc gia, nguyên nhân là do thị trường tài chính Việt Nam rất phức tạp, có cả ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, hình thành nên những tập đoàn tài chính.

Ông Quốc Anh thừa nhận, thực tế có sự thao túng thị trường, đầu tư chéo, sở hữu chéo, dẫn đến rủi ro chéo… nhưng Uỷ ban mới chỉ dừng ở mức tham mưu và tư vấn mà chưa làm được hết chức năng giám sát của mình.

Theo TS.Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban thì, nguyên nhân của hạn chế đó là “Ủy ban có điều kiện tiếp cận thông tin và theo dõi dòng tiền trên toàn thị trường tài chính bao gồm cả ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, nhưng Ủy ban lại không có đủ pháp lý và điều kiện để thực thi một cách đầy đủ chức năng của một cơ quan giám sát. Bởi vậy lợi thế của Ủy ban không được phát huy”.

Ông Nguyễn Văn Khách - Phó Chủ tịch Ủy ban cho biết thêm, một nguyên nhân quan trọng nữa là thiếu nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Ủy ban còn gặp khó khăn trong cả việc thu thập thông tin từ các bộ ngành.

Để làm tốt chức năng nhiệm vụ được giao, ông Ngoạn cho biết, Ủy ban đã chủ động xây dựng hệ thống chỉ tiêu giám sát tài chính, phương pháp đánh giá nhận diện rủi ro và ngưỡng cảnh báo an toàn vĩ mô. Với hệ thống chỉ tiêu này sẽ phát hiện sớm và ngăn ngừa rủi ro gây bất ổn định cho hệ thống. Và Uỷ ban Giám sát Tài chính quốc gia đề nghị cần có một Nghị định để Ủy ban có đầy đủ điều kiện pháp lý.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới