Hủy

Việc nới room cho CTCK đã được UBCKNN trình lên Thủ tướng

Thứ Bảy | 07/06/2014 09:49

UBCKNN đã trình Chính phủ về đề nghị tổ chức nước ngoài được mua/nắm giữ CP công ty chứng khoán trên 49%.
 

Chiều ngày 06/06/2014, tại diễn đàn "Nâng cao tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán",Ông Nguyễn Sơn, Trưởng Ban Phát triển thị trường Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết:UBCKNN đã trình Thủ tướng Chính phủ vấn đề cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài đượcmua trên 49% và dưới 100% vốn của tổ chức kinh doanh chứng khoán trong nước.

Theo ông Sơn "vấn đề này đã được hoàn tất." Giải thích cụ thể hơn, ông Sơn chia sẻ:

Trong vòng 2-3 ngày hôm nay, thị trường có thông tin UBCKNN đã trình Chính phủ về đề nghị tổ chứcnước ngoài được mua/nắm giữ CP công ty chứng khoán trên 49%. Đây là nội dung trước đây chúng ta đãđưa vào 2 vế của tờ trình Thủ tướng về sửa quyết định 55: (i) Nâng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoàitrong các công ty niêm yết và công ty đại chúng; (ii) Cho phép các tổ chức kinh doanh chứng khoánnước ngoài góp vốn mua cổ phần và nắm giữ đến 100% các tổ chức kinh doanh chứng khoán trong nước đểchúng ta thực hiện tái cấu trúc các công ty chứng khoán.

Vấn đề mua/nắm giữ từ 1-49% đã có trong quyết định 55 cũ. Vấn đề mua/nắm giữ 100% chúng ta đã triểnkhai theo cam kết với WTO sau 5 năm thành lập tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài thành lậpđược mua/nắm giữ 100% - nội dung này được thể chế hóa trong Nghị định 58. Tuy nhiên, chúng ta cònkhoảng trống là tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài có được mua trên 49%, dưới 100% tổ chứckinh doanh chứng khoán trong nước hay không thì quy phạm pháp luật chưa có.

Vấn đề trên đã được lấy ý kiến bộ ngành nhiều lần. Tuy nhiên, quyết định 55 sửa đổi tạm thời chưaban hành, cần phải hoàn chỉnh tiếp.

Vì vậy, UBCKNN trình riêng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề tổ chức kinh doanhchứng khoán nước ngoài có được mua trên 49% và dưới 100% vốn tổ chức kinh doanh chứng khoán trongnước. Hiện nay, vấn đề này đã được hoàn tất.

Tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán là một trong 4 giải pháp phát triển thị trườngchứng khoán Việt Nam. Cũng theo ông Sơn, đối với việc cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nướcngoài mua để sở hữu 100% công ty chứng khoán trong nước, hiện chúng ta đã có 1 công ty chứng khoánvà một công ty khác đang hoàn tất việc nhà đầu tư nước ngoài mua nắm giữ 100%.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới