Hủy

Việt Nam - Hà Lan ký biên bản ghi nhớ hợp tác rau quả

Thứ Năm | 25/09/2014 07:58

Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn nhất châu Âu tại Việt Nam với vốn đăng ký đạt 6,45 tỷ USD.
 

Chiều 24/9, trong khuôn khổ chuyến thăm Vương quốc Hà lan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới tham dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam-Hà Lan do các bộ, ngành hai bên tổ chức.

Diễn đàn năm nay thu hút hơn 100 doanh nghiệp, tập đoàn của hai nước trong các lĩnh vực về công nghiệp, xây dựng hạ tầng, nông nghiệp, thương mại, cảng biển, triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu,...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng đây là dịp tốt để Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam lắng nghe ý kiến về các vấn đề liên quan tới môi trường kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời là cơ hội quý để doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Hà Lan tìm hiểu, trao đổi, hiện thực hóa những tiềm năng, cơ hội hợp tác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quy mô thương mại hai chiều hơn 3,6 tỷ USD hàng năm còn có thể tăng cao hơn nữa. Doanh nghiệp Hà Lan có thể nhìn thấy những tiềm năng lớn ở thị trường Việt Nam 90 triệu dân, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chính trị ổn định, là cầu nối của thị trường khu vực ASEAN và châu Á.

Phó Thủ tướng khẳng định cam kết tiếp tục duy trì ổn định kinh tế - xã hội đi đôi với cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong nước, hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Quan hệ kinh tế Việt Nam-Hà Lan được coi là có truyền thống lâu đời, ngay từ thế kỷ 17 với những thuyền buôn Đông Ấn cập cảng Việt Nam. Sau 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Hà Lan hiện giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất châu Âu tại Việt Nam với vốn đăng ký đạt 6,45 tỷ USD cho 214 dự án và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại EU với thương mại 2 chiều đạt 3,6 tỷ USD/năm.
Tại Diễn đàn, lãnh đạo Bộ Công Thương và các bộ, ngành hai bên đã cùng phát biểu, giới thiệu về môi trường đầu tư và thị trường của nhau, đưa ra danh mục các dự án kêu gọi đầu tư mà doanh nghiệp hai nước có thế mạnh.

Đặc biệt, giới doanh nghiệp hai nước đã có những tham luận, ý kiến trao đổi về những vấn đề cụ thể để hiện thực hóa kết quả thỏa thuận hợp tác cấp cao Việt Nam-Hà Lan.

Nhiều nhà đầu tư Hà Lan khẳng định không phải ngẫu nhiên mà cộng đồng DN Hà Lan tập trung để trở thành một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của EU tại Việt Nam, bày tỏ tin tưởng việc sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã cùng đại diện Bộ Kinh tế Hà Lan ký Biên bản ghi nhớ về Hợp tác rau và hoa quả. Bên lề Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp đại diện một số Tập đoàn lớn của Hà Lan.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự Khai trương Triển lãm ”Không gian Việt”, một sự kiện trong khuôn khổ Ngày Việt Nam tại Hà Lan 2014. “Không gian Việt” giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, đất nước, con người cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua các hình ảnh theo chủ đề như: Áo dài và trang phục truyền thống, đồng bằng châu thổ, cao nguyên miền Trung, di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận (Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, Thánh địa Mỹ Sơn)...

Nhằm quảng bá mạnh mẽ cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, Triển lãm dành một không gian đáng kể để trưng bày dưới hình thức “thử, nếm” nhiều sản phẩm tiêu biểu như ca cao, hạt điều, cà phê… Tại đây, công chúng Hà Lan cũng được thưởng thức hương vị đậm đà của món phở do các đầu bếp Việt Nam chuẩn bị.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới