Hủy

Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ khởi kiện Trung Quốc

Thứ Bảy | 24/05/2014 15:20

Sáng 24/5, bên hàng lang Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc có cuộc trao đổi với báo chí về tình hình căng thẳng hiện nay ở biển Đông.
 

“Tôi nghĩ rằng đến lúc Trung Quốc cần có thay đổi trong phân tích tình hình, thế giới sẽ nghĩ như thế nào về một đất nước ứng xử như vậy? Chính Trung Quốc phải suy nghĩ, đừng tự mình làm cho thế giới cô lập”. - Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: Việt Dũng
“Tôi nghĩ rằng đến lúc Trung Quốc cần có thay đổi trong phân tích tình hình, thế giới sẽ nghĩ như thế nào về một đất nước ứng xử như vậy? Chính Trung Quốc phải suy nghĩ, đừng tự mình làm cho thế giới cô lập”. - Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh: Việt Dũng

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói:

Như chúng ta đã biết là ngay từ ngày đầu, giờ đầu của kỳ họp lần này, trong phátbiểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nêu rõ tình hình ở Biển Đông đang diễn biếnhết sức phức tạp, khó lường do các hành động sai trái của phía Trung Quốc.

Quốc hội cũng đã bố trí thời gian để nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình, vềchủ trương, giải pháp. Sau đó Quốc hội tiến hành thảo luận ở các Đoàn về tình hình hiện nay ở biểnĐông và các giải pháp, trên cơ sở đó Quốc hội ra thông cáo lập trường 4 điểm đối với việc TrungQuốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế củaViệt Nam, chủ trương và giải pháp của Việt Nam.

Đến nay, chúng ta tiếp tục kiên quyết phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc,tiếp tục dùng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh với Trung Quốc, vớitinh thần kiên quyết nhưng cũng hết sức bình tĩnh tuỳ theo mức độ tình hình.

Chúng ta cũng bày tỏ cảm ơn đối với nghị viện, nghị sĩ các nước đã lên tiếng ủnghộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc.

* Để tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nghị viện và nghị sĩ các nước trong,Quốc hội có tính đến việc ra văn bản chính thức đưa quan điểm của Quốc hội Việt Nam đến nghị việncác nước?

- Thông cáo của Quốc hội cũng đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, cá nhân,dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam.

Chúng ta mong muốn nghị sĩ các nước vì công lý, vì hoà bình, ổn định ở khu vực vàtrên thế giới ủng hộ lập trường của Việt Nam và phê phán hành động sai trái của Trung Quốc, cótiếng nói đề nghị Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biểnViệt Nam.

*Đã đến lúc chúng ta cần có thêm giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tếđể tăng thêm trọng lượng?

- Chủ trương của của chúng ta là sử dụng các giải pháp hoà bình, phù hợp với luậtpháp quốc tế. Chúng ta đang củng cố hồ sơ làm cơ sở khởi kiện các nội dung có liên quan ra toà ánquốc tế, nếu Trung Quốc không có động thái rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam thì ta phải cóhành động.

* Như vậy là biện pháp pháp lý đưa ra toà án quốc tế cũng được tính đến?

- Chính phủ đang chuẩn bị các hồ sơ chứng lý để sẵn sàng.

* Cá nhân ông tin tưởng chúng ta sẽ thắng lợi khi sử dụng biện pháp pháplý?

- Tôi tin vào chính nghĩa của Việt Nam, tin tưởng chúng ta có đầy đủ bằng chứnglịch sử và pháp lý.

* Có thông tin là sẽ có một đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang làm việc vớiphía Trung Quốc?

- Không có thông tin về việc này. Lúc này Quốc hội chúng ta đang tiến hành kỳhọp.

* Thưa ông, trong thảo luận ở các Đoàn đại biểu Quốc hội về tình hình hiện nayở biển Đông, có nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội ra nghị quyết về vấn đề này không?

- Việc có nghị quyết hay tuyên bố thì tùy theo tình hình, mức độ. Chúng ta pháthuy truyền thống của cha ông trong dựng nước và giữ nước là hết sức kiên quyết bảo vệ chủ quyền vàcũng phải khôn khéo.

* Đã có những vị đại biểu Quốc hội đề nghị củng cố thêm tiềm lực quốcphòng?

- Không chỉ lúc này mà thời nào cũng vậy, chúng ta yêu chuộng hoà bình, muốn cóhoà bình, ổn định để phát triển đất nước, nhưng khi hoà bình và an ninh bị đe doạ thì chúng ta phảisẵn sàng để tự vệ.

* Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn và chúng ra kiên nhẫn đến bao giờ?

- Nếu vì hòa bình, vì độc lập thì phải kiên nhẫn.

* Ông có bình luận gì về phát biểu của Thủ tướng Chính phủ với báo chí quốc tếlà không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông?

- Chúng tôi rất đồng tình, phát biểu của Thủ tướng thể hiện quan điểm, lập trườngcủa người đứng đầu Chính phủ. Chúng ta cần nói với thế giới rằng Việt Nam yêu chuộng hoà bình,nhưng chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, chúng ta đã, đang và sẽ có các giải pháp theo đường lốihoà bình và tự vệ.

* Trong chuyến thăm làm việc tại Philippines, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộchội kiến với lãnh đạo Quốc hội nước này, trong đó ông Chủ tịch Hạ viện Philippines cho biết ủng hộlập trường của Việt Nam và ngay các nghị sĩ gốc Hoa tại Hạ viện Philippines cũng bày tỏ sự phẫn nộvề hành động này của Trung Quốc. Ông có bình luận gì về điều này?

- Như tôi đã nói ở trên là chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với các tổ chức, cánhân, dư luận quốc tế đã đồng tình, ủng hộ Việt Nam.

Chúng ta yêu chuộng hoà bình, mong muốn có quan hệ hữu nghị giữa nhân dân TrungQuốc và nhân dân Việt Nam. Tôi cũng nghĩ rằng bà con người Hoa ở Việt Nam là công dân Việt Nam, vàủng hộ chính nghĩa của Việt Nam.

Ngay với những công nhân Trung Quốc sang làm việc ở Việt Nam, nhiều người bày tỏmuốn ở lại Việt Nam để tiếp tục lao động sản xuất.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới