Hủy

Việt Nam có thể không đạt mục tiêu xuất khẩu gạo 2013

Thứ Năm | 22/08/2013 15:02

Các hợp đồng xuất khẩu gạo bị hủy ngày càng tăng khiến Việt Nam có thể không đạt mục tiêu xuất khẩu 8 triệu tấn gạo năm nay.
 

7 tháng đầu năm, Việt Nam đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 6,8 triệu tấn gạo, trong đó 938.000 tấn đã bị hủy bỏ, theo số liệu của Hiệp hội Lương thực. Hầu hết các hợp đồng bị hủy bỏ đều đến từ thị trường Trung Quốc, ông Trương Thanh Phong, chủ tịch Hiệp hội cho biết. Người mua hàng từ Trung Quốc hủy bỏ các đơn đặt hàng do giá gạo toàn cầu giảm.

Việc hủy bỏ là do giá gạo toàn cầu giảm và nhập khẩu hạn chế từ Philippines, một trong những quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Số lượng các đơn đặt hàng bị hủy bỏ ngày càng tăng làm cho dự trữ gạo của Việt Nam ở mức cao hơn, gây áp lực lên giá xuất khẩu. Các đối thủ xuất khẩu gạo như Campuchia, Myanmar và Pakistan cũng hưởng lợi từ việc giảm doanh số bán hàng của Việt Nam.

Giá chuẩn gạo Thái 5% tấm được chào bán ở mức 470 USD/tấn vào cuối tháng 7/2013, giảm 17% so với cuối năm 2012, trong khi gạo Việt Nam cùng loại giảm 7% so với cùng kỳ. Giá gạo Việt Nam trong năm 2013 ở mức thấp nhất vào ngày 19/6 với 360 USD/tấn. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam hủy bỏ một số hợp đồng đã ký với giá thấp và bồi thường cho người mua, trong khi một số người mua hàng từ Philippines cũng huỷ bỏ thoả thuận nhập khẩu gạo để đảm bảo hạn ngạch nhập khẩu.

Cơ quan mua sắm gạo của Philippines gia tăng dự trữ gạo khoảng 14% trong 6 tháng đầu năm 2013, do đẩy mạnh mua từ nông dân trong nước để giữ giá ổn định và tránh phải nhập khẩu thêm nếu bão gây mất mùa.

Nguồn ITPC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới