Hủy

Việt Nam dẫn đầu về cung cấp tôm cho Đài Loan

Thứ Ba | 04/09/2012 12:49

Riêng xuất khẩu tôm sú sang Đài Loan đạt 35 triệu USD, chiếm 83% tổng xuất khẩu tôm sang đây.
 

Đài Loan hiện là thị trường đơn lẻ lớn thứ 7 về nhập khẩu tôm Việt Nam sau Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và Đức. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm nay duy trì sức tăng trưởng ổn định qua từng tháng - trừ tháng 1 giảm 23,7%.

Tháng 7/2012, xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng 23,5%, đạt trên 8,2 triệu USD trong khi xuất khẩu sang nhiều thị trường chính khác như Nhật Bản, Mỹ, EU hay Hàn Quốc đều giảm.

Tín chung 7 tháng, xuất khẩu tôm sang Đài Loan đạt gần 42 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm sú nguyên liệu là mặt hàng chính được xuất khẩu sang Đài Loan trong nhiều năm qua, thường chiếm trên 80% tỷ trọng xuất khẩu tôm sang thị trường này. Bảy tháng đầu năm 2012, xuất khẩu tôm sú nguyên liệu sang Đài Loan đạt 35 triệu USD, chiếm 83% tổng xuất khẩu tôm sang đây (tỷ lệ này ở cả năm 2011 là 87%).

Đây là dấu hiệu tốt cho tôm sú Việt Nam trong xu hướng hiện nay nhiều thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới đang chuyển sang tôm chân trắng.

Thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới về nhập khẩu tôm nguyên liệu của Đài Loan từ các nước cho thấy, Việt Nam dẫn đầu về cung cấp tôm cho thị trường này trong suốt 5 năm qua, từ 2007 đến 2011. Nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Việt Nam chiếm tới 24,5% tổng nhập khẩu mặt hàng này vào Đài Loan năm 2011. Tiếp đến là Trung Quốc đứng thứ hai với 17,5% và Thái Lan đứng thứ 3 với 16,8%.

Nền kinh tế Đài Loan trong những tháng đầu năm nay chịu tác động mạnh từ suy thoái kinh tế ở Châu Âu và đặc biệt là sự giảm sút của nền kinh tế Trung Quốc - đối tác thương mại lớn của Đài Loan. Tuy vậy, thị trường này được dự đoán sẽ phục hồi trong quý III và quý IV tới. Do vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này có nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng trong các tháng còn lại của năm.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới