Hủy

Việt Nam đứng thứ 10 trong top điểm đến lý tưởng của các chuyên gia nước ngoài

Thứ Năm | 11/10/2012 13:00

Nhiều chuyên gia nước ngoài được khảo sát cho rằng Việt Nam đang dần trở thành môi trường tốt hơn, họ cũng muốn đến Việt Nam để trải nghiệm thử thách mới.
 

Theo báo cáo từ Khảo sát về Chuyên gia nước ngoài (Expat Explorer) của ngân hàng HSBC, các quốc gia Đông Nam Á được đánh giá là điểm đến lý tưởng hàng đầu cho những người muốn có triển vọng thu nhập cao.

Singapore đang là nước có số lượng chuyên gia nước ngoài giàu có nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Hơn 54% chuyên gia nước ngoài đang sinh sống tại Singapore tham gia cuộc khảo sát có thu nhập hàng năm lên đến hơn 200.000USD, so với tỷ lệ 7% trung bình toàn cầu có mức thu nhập tương tự.

Bốn quốc gia khác trong vực cũng nằm trong danh sách 10 nước hàng đầu bao gồm Thái Lan (thứ 3), Hồng Kông (thứ 4), Trung Quốc (thứ 7) và Việt Nam (thứ 10).

47% chuyên gia nước ngoài thừa nhận họ có mức thu nhập cao hơn khi chuyển đến sống tại Việt Nam, 63% cũng cho biết tình trạng tài chính của gia đình đã cải thiện và 30% cho rằng Việt Nam gắn liền với cơ hội cao hơn về lương so với các quốc gia châu Á khác.

33% chuyên gia nhận thấy họ có nhiều cơ hội hưởng thụ một cuộc sống tốt hơn tai Việt Nam so với những quốc gia họ từng sống trước đây. Tỷ lệ này khá thấp so với kết quả trung bình 60% của thế giới.

Tuy nhiên, 57% chuyên gia nước ngoài được khảo sát đều đồng ý Việt Nam đang dần trở thành môi trường tốt hơn đối với các chuyên gia nước ngoài.

Người nước ngoài muốn đến Việt Nam để trải nghiệm những thử thách mới

Về mục trải nghiệm của các chuyên gia nước ngoài (Expat Experience league table), Việt Nam rơi vào nhóm thứ 4 của bảng xếp hạng với vị trí thứ 27. Mặc dù vị trí trong bảng xếp hạng đã giảm, nhưng những chuyên gia nước ngoài tham gia khảo sát thường rất ngạc nhiên với những gì họ có được khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

30% chuyên gia nước ngoài hy vọng cuộc sống sẽ cải thiện hơn sau khi di chuyển tới đây, nhưng chỉ có 2/5 (40%) thực sự nhận thấy đây là một nơi đáng để sinh sống và làm việc sau khi chuyển tới Việt Nam.

Dù chất lượng cuộc sống tại Việt Nam có thể không bằng các quốc gia khác nhưng các chuyên gia nước ngoài thường muốn đến đây để thử thách bản thân. 73% nhận thấy họ đã phát triển và trưởng thành hơn, 70% hy vọng có một cuộc sống thú vị hơn và 63% nhìn nhận Việt Nam là một mảnh đất giàu văn hóa.

Những người sống tại Việt Nam đã dần tìm được sự cân bằng trong công việc. 50% chuyên gia nước ngoài cho biết cuộc sống ở Việt Nam tốt hơn những nơi trước đây họ từng sinh sống. Điều này một phần có lẽ do những chuyên gia nước ngoài có mức sinh hoạt cao hơn.

53% chuyên gia nước ngoài tin rằng điều kiện sống tại Việt Nam tốt hơn ở quê nhà với 27% người cho biết nhà họ tại Việt Nam có hồ bơi - thứ họ chưa từng có trước đây. 2 trong số 5 người nước ngoài (40%) cũng có sự trợ giúp của người bản địa ở Việt Nam, hơn là họ có tại quê hương.

70% chuyên gia nước ngoài sinh sống tại Việt Nam thừa nhận việc học tiếng Việt rất khó nhưng họ vẫn đang cố gắng để học và sử dụng tiếng Việt. Gần 63% đã hòa nhập được với những người dân địa phương rất thân thiện tại đây.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn tồn tại một cộng đồng chuyên gia nước ngoài với 53% cho rằng họ có nhiều người bạn cũng là những chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam làm việc hơn là người địa phương và chỉ có khoảng 20% cho rằng họ có nhiều bạn bè là người Việt hơn.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho hay, mặc dù triển vọng phát triển khá mạnh mẽ nhưng nhiều chuyên gia nước ngoài tại khu vực Trung Đông chỉ dự định sinh sống tạm thời nơi đây. Tại khu vực đồng tiền chung châu Âu, những chuyên gia nước ngoài sẵn sàng vượt qua khó khăn.

Đây là năm thứ 5 cuộc Khảo sát về Chuyên gia nước ngoài của HSBC được tiến hành. Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện trên số lượng mẫu lớn nhất từ trước đến nay - 5.339 chuyên gia nước ngoài từ gần 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Nguồn Khampha/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới