Hủy

Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng FTA

Thứ Năm | 07/08/2014 16:09

Trung bình mỗi FTA ở Việt Nam được sử dụng bởi 37% doanh nghiệp xuất khẩu, trong khi tỷ lệ trung bình của cả châu Á là 26%.
 

Theo khảo sát của Economist Intelligence Unit - đơn vị nghiên cứu của The Economist về sự hiểu biết của các doanh nghiệp về các Hiệp ước thương mai tự do (FTA- Free trade agreement) do nước đó ký kết, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực về tỉ lệ sử dụng FTA. Trung bình, mỗi FTA ở Việt Nam được sử dụng bởi 37% doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK).

Cuộc khảo sát tổng hợp ý kiến của 800 công ty tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia,Singapore và Việt Nam.

80% các doanh nghiệp tham gia khảo sát có doanh thu từ 50 - 150 triệu USD và 20% các doanh nghiệp còn lại có doanh thu trên 150 triệu USD. Các doanh nghiệp tham gia đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm có Công nghệ thông tin và Viễn thông, Hàng tiêu dùng và Bán lẻ, Dịch vụ tài chính, Sản xuất và các ngành khác.

Theo cuộc khảo sát này, với mỗi FTA thì chỉ có trung bình 26% DNXK tại châu Á sử dụng. Nguyên nhân chính là do sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản FTA và việc ký kết FTA với các thị trường không hấp dẫn.

Nguồn : HSBC
Nguồn : HSBC

Trong đó, 44% các doanh nghiệp châu Á có hiểu biết hạn chế hay không hiểu gì về một hoặc nhiều hơn các FTA mà quốc gia họ ký kết. 52% doanh nghiệp được hỏi ở Việt Nam nếu lý do chính khiến họ không sử dụng FTA là sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản.

Tuy nhiên, việc sử dụng FTA lại đem đến cho các DNXK lợi thế cạnh tranh khi 86% DNXK châu Á nhận định rằng xuất khẩu của họ tăng là kết quả của các FTA được sử dụng.

79% doanh nghiệp tại châu Á tin rằng việc ký kết thêm nhiều FTA sẽ giúp họ tăng đơn hàng xuất khẩu. 80% DNXK được khảo sát tại Việt Nam nói rằng việc sử dụng các FTA giúp họ cải thiện hoạt động giao thương và tạo nên nhiều cơ hội đầu tư mới.

Vì thế, 78% các doanh nghiệp được hỏi tại châu Á mong muốn chính phủ họ ký thêm nhiều FTA và mong muốn các FTA có thêm nhiều điều khoản giúp thúc đẩy thương mại hơn.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới