Hủy

Việt Nam lần đầu xuất siêu sang Malaysia kể từ năm 1992

Thứ Hai | 14/01/2013 22:12

Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước ước đạt 7,6 tỷ USD, là năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang Malaysia kể từ 1992.
 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Malaysia công bố ngày 14/1 cho biết kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Malaysia trong 11 tháng đầu năm 2012 đạt gần 7,3 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng mạnh ở cả hai chiều.

Trong 11 tháng đầu năm 2012, Việt Nam xuất sang Malaysia lượng hàng hóa trị giá 4,16 tỷ USD và nhập gần 3,1 tỷ USD. Ước tính, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia sẽ đạt khoảng 7,6 tỷ USD trong cả năm 2012 và đây là năm đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang Malaysia kể từ năm 1992.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Malaysia bao gồm dầu thô, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử, cao su, gạo, sắt thép các loại, thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh, phương tiện vận tải và phụ tùng. Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu mỡ động thực vật, chất dẻo nguyên liệu, xăng dầu các loại, hóa chất và các sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, hàng điện gia dụng.

Ông Vũ Văn Cảnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Malaysia, cho biết Malaysia là một trong những thị trường có sức tiêu thụ lớn, hàng hóa nhập khẩu không những chỉ đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa với hơn 28 triệu dân, mà còn phục vụ cho khoảng hơn 20 triệu khách du lịch nước ngoài đến đây mỗi năm và tái xuất sang nước thứ ba.

Theo nhận định của ông Vũ Văn Cảnh, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước vẫn tiếp tục tăng trong năm 2013 và dự kiến sẽ đạt 8 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu gần 5 tỷ USD, tăng gần 11% so với dự kiến 4,5 tỷ USD năm 2012, tập trung vào một số nhóm mặt hàng chủ yếu như dầu thô, cao su, gạo, sắt thép các loại, sản phẩm điện tử và linh kiện.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới