Hủy

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận tại vùng biển vịnh Bắc Bộ

Thứ Năm | 31/07/2014 16:20

15h chiều nay (31/7), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ do người phát ngôn Bộ Ngoại giao - Lê Hải Bình chủ trì.
 

Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình cho biết, từ ngày 31/7 tới ngày 2/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản sẽ tới thăm Việt Nam và đồng chủ trì phiên họp của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6.

Ông Lê Hải Bình sau đó đã liên tiếp nhận được các câu hỏi của phóng viên các báo.

Báo Tiền phong: Ngoại trưởng Philipines cho biết, trong cuộc họp Các Ngoại trưởng ASEAN sắp tới, Philippines sẽ đưa ra kế hoạch 3 điểm, trong đó có nêu vấn đề các nước trong khu vực biển Đông sẽ ngừng các hoạt động gây hấn trên biển. Xin cho biết phản ứng của VN? Sáng kiễn của VN?

Ông Lê Hải Bình: VN hoan nghêng mọi sáng kiến, mọi hoạt động mang tính tích cực đóng góp phần duy trì an ninh, hòa bình trên biển Đông. Đoàn VN sẽ có những sáng kiến và đóng góp thiết thực trong cuộc họp Các Ngoại trưởng tại Myanmar.

Báo Tuổi trẻ: Phương hướng sắp tới của bộ ngoại giao VN tại Lybia? VN có đưa người dân về nước hay không và có biện pháp nào để bảo vệ an toàn cho công dân VN tại Lybia?
Ông Lê Hải Bình: Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng đã cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí. Cụ thể như: Có khoảng 1.550 công dân VN đang làm việc tại Libya, trong đó phần lớn ở tại những khu vực chưa xảy ra chiến sự.

Bộ Ngoại giao VN cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại Libya và tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các công ty đang hợp đồng với lao động VN để sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, có các hình thức hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho công dân VN đang làm việc tại Libya.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan đại diện VN tại Libya và tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình và có các phương án cần thiết, phù hợp để đảm bảo an toàn cho các công dân VN.

Báo Dân Việt: Trung Quốc đang tập trận tại vùng biển vịnh Bắc Bộ. Hoạt động tập trận của Trung Quốc có ảnh hưởng tới các hoạt động của tàu cá, tàu kiểm ngư, hàng không của VN tại khu vực này hay không?
Ông Lê Hải Bình: VN cho rằng mọi hoạt động của các bên trên biển Đông cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Cho đến nay, mọi hoạt động của các lực lượng thực thi luật pháp và đánh bắt cá vẫn diễn ra bình thường.

Báo DPI (Đức): Tuần trước, một thành viên ủy viên Trung ương Đảng VN đã có viết thư cho Trung ương Trung Quốc chỉ trích hành động Trung Quốc và đưa ra một số biện pháp để VN thay đổi chính sách ngoại giao với Trung Quốc?
Ông Lê Hải Bình: VN luôn thực hiện nhất quán đường lối chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa diện và đa phương hóa. Việc thực hiện chủ trương nhất quán này đã đưa VN lên một vị thế cao trên trường quốc tế. Như các bạn thấy, việc thực hiện chủ trương trên đặc biệt là chủ trương trong việc bảo vệ chủ quyền đã được quốc tế đánh giá cao.
Báo Thanh niên: Hiện tại có bao nhiêu lao động VN đang ở khu vực xảy ra chiến sự tại Lybia?
Ông Lê Hải Bình: Hầu hết công dân và người lao động VN đang làm việc tại Lybia đều đang ở những khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao phối hợp cùng các Công ty xuất khẩu lao động để đưa những người trong khu vực chiến sự tới nơi an toàn.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan đại diện VN tại Libya và tại các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình và có các phương án cần thiết, phù hợp để đảm bảo an toàn cho các công dân VN.

Tạp chí Quốc phòng VN: Ngoại trưởng Nhật bản sang VN, vậy Nhật Bản và VN có những kế hoạch hợp tác nào giữa hai nước?Ông Lê Hải Bình: Nhật Bản và VN sẽ có kế hoạch tăng cường khả năng của các lực lượng trên biển của VN.

Báo Đời sống pháp luật: Trong vụ MH17, thi thể của 3 mẹ con người Việt đã được đưa về VN hay chưa?

Ông Lê Hải Bình: Bộ Ngoại giao đang làm việc với Đại sứ quán VN tại Nga, Hà Lan, và Ukraine về thông tin của các nạn nhân người Việt.

Nguồn Báo Giao thông vận tải


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới