Hủy

Việt Nam lưu hành công hàm phản đối Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc

Thứ Năm | 15/05/2014 21:30

Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết phù hợp với luật pháp quốc tế, tùy vào các diễn biến thực tế.
 

Chiều 15/5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, nhiều cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài như Jiji, AFP, AP, Thông tấn Đức... đã tham gia. Nội dung chính của cuộc họp báo là sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào sâu thềm lục địa Việt Nam.

Theo người phát ngôn, từ 1/5 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 vào vùng biển của Việt Nam. Hành động này được hỗ trợ bởi nhiều tàu và máy bay quân sự.

Trong những ngày qua, phía Việt Nam đã liên tục đối thoại, giao thiệp với Trung Quốc ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm lên án những hành động sai trái của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đáp lại sự giao thiệp và thiện chí của Việt Nam, phía Trung Quốc tiếp tục những hành vi sai trái, điều thêm nhiều tàu và máy bay đến khu vực giàn khoan.

Trong khi các tàu công vụ của Việt Nam hết sức kiềm chế thì tàu Trung Quốc dùng vòi rồng với công suất lớn phun vào tàu Việt Nam gây hư hại lớn và làm bị thương một số người thuộc lực lượng kiểm ngư Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh rằng phía Việt Nam cực lực phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 nằm sâu vào trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, quyền tài phán của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan cùng toàn bộ tàu, máy bay ra khỏi vùng biển của Việt Nam và không để tái diễn hành động tương tự. Việt Nam trân trọng cảm ơn các nước, các tổ chức, cá nhân đã lên tiếng ủng hộ Việt Nam. Cảm ơn báo chí trong nước, quốc tế đã đưa tin trung thực, khách quan về tình hình trên biển Đông.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Lê Hải Bình đã thẳng thắn trả lời một loạt các câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước liên quan tới diễn biến căng thẳng trên Biển Đông và những vấn đề khác.

Liên quan tới câu hỏi Việt Nam có đưa công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc hay không? Ông Lê Hải Bình cho biết, ngày 7/5, Việt Nam đã cho lưu hành trong Liên Hợp Quốc công hàm phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Về vụ xô xát ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh, người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết,theo cơ quan chức năng thì đây là ẩu đả do hai nhóm công nhân. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra sự việc.

Liên quan tới câu hỏi việc công nhân Việt Nam phản đối Trung Quốc đã gây ảnh hưởng tới hoạt động của một số doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: "Một số đối tượng đã lợi dụng việc biểu tình ôn hoà để phá hoại các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, gây mất an ninh trật tự tại Bình Dương. Ngay khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã nhanh chóng xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi kích động. Chúng tôi khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết, làm hết sức mình để bảo vệ tính mạng, lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan"./.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới