Hủy

Việt Nam mất 15 tỷ USD do biến đổi khí hậu mỗi năm

Thứ Năm | 10/01/2013 19:44

Nếu Việt Nam không có những biện pháp giải quyết hiệu quả, những tác động của biến đổi khí hậu có thể sẽ tổn thất nhiều hơn.
 

Chiều ngày 10/1, tại Hà Nội, đại diện DARA International, một tổ chức quốc tế nghiên cứu về môi trường đã báo cáo kết quả nghiên cứu giám sát tính dễ bị tổn thương do Biến đổi khí hậu năm 2012 (trường hợp của Việt Nam).

Theo đó, tại Việt Nam, mỗi năm biến đổi khí hậu ước tính đã làm thiệt hại 15 tỷ USD, tương đương với 5% GDP. Báo cáo cũng chỉ rõ, Việt Nam nếu không có những biện pháp giải quyết hiệu quả, những tác động của biến đổi khí hậu có thể sẽ tổn thất nhiều hơn (ước tính lên tới 11% GDP vào năm 2030).

Cụ thể, nước biển dâng gây thiệt hại ước tính 4 tỷ USD. Hàng năm, biến đổi khí hậu làm chi phí năng suất lao động thiệt hại 8 tỷ USD, ngành ngư nghiệp 1,5 tỷ USD, ngành nông nghiệp 0,5 tỷ USD, lũ lụt và lở đất 200 triệu USD và 150 triệu USD chi phí hạ nhiệt phát sinh khi nhiệt độ tăng lên.

Đáng lưu ý, trong phần nói về tính dễ tổn thương do biến đổi khí hậu năm 2012 ở Việt Nam, báo cáo đã đề cập đến tác động đa chiều của thủy điện. Khô hạn hơn trong mùa nóng cũng sẽ không ảnh hưởng đến sản xuất điện do có hồ chứa, nếu lượng mưa hàng năm gia tăng.

Tuy nhiên, các nhà máy thủy điện không có hồ chứa mà thay vào đó là dựa vào dòng chảy liên tục sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới