Hủy

Việt Nam mất quyền chi phối thị trường gạo phẩm cấp thấp

Thứ Năm | 14/06/2012 12:01

Giá gạo phẩm cấp thấp thế giới đang giảm mạnh nên gạo cấp thấp Việt Nam không xuất khẩu được. Tuy nhiên, diện tích trồng lúa gạo này vẫn tăng.
 

Từ giữa tháng 5 đến nay, giá gạo thế giới giảm mạnh so với những tháng trước đó, giao dịch cũng trầm lắng. Chỉ còn mặt hàng gạo cao cấp và gạo thơm bán được, trong khi các loại gạo cấp thấp gần như không xuất được.

Không cạnh tranh được với gạo Ấn Độ

Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết tình hình giá gạo thế giới hiện nay diễn biến rất bất thường. Thế giới đang hình thành 3 khung giá. Giá gạo cấp thấp thuộc về Ấn Độ, Myanmar, còn thị trường gạo giá trung bình thuộc về Việt Nam và Pakistan... Riêng gạo giá cao do Mỹ và Thái Lan chi phối. 

Hiện giá gạo của Ấn  Độ đang giảm mạnh gây ảnh hưởng đến giá gạo thế giới, nhất là mặt hàng gạo cấp thấp. Những tháng trước, gạo 25% tấm của Ấn Độ khoảng 410 USD/tấn nhưng nay chỉ còn 350 - 360 USD/tấn. Gạo cao cấp 5% tấm cũng được điều chỉnh giảm từ 450 USD xuống còn 390 USD/tấn để cạnh tranh. Gạo của Myanmar loại 25% tấm cũng chỉ còn 315 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn...

"Việc Ấn Độ, Myanmar hạ giá gạo xuất khẩu xuống thấp đã giúp họ nhanh chóng chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường gạo cấp thấp tại châu Phi, trong khi thị trường này lâu nay do gạo Việt Nam chi phối", một cán bộ VFA nói.

Theo ông Trương Thanh Phong, sở dĩ giá gạo Ấn Độ do nước này đang tồn kho 32-33 triệu tấn gạo. Thái Lan cũng tồn kho lên đến 12 triệu tấn lúa, trong khi chính sách hỗ trợ thu mua lúa giá cao của chính phủ nước này vẫn tiếp tục thực hiện. Do đó, áp lực xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng rất lớn.

Áp lực từ 1 triệu tấn gạo phẩm cấp thấp

Tại các tỉnh ĐBSCL, sản lượng lúa hè thu đang thu hoạch có khả năng đạt 8,6 triệu tấn lúa, trong đó có khoảng 2,5 triệu tấn gạo hàng hóa dành cho xuất khẩu. Tuy nhiên, có tới 1,1 triệu tấn là gạo chất lượng thấp.

"Gạo trung bình, gạo cấp cao và gạo thơm vẫn có thể cạnh tranh vì giá gạo của Việt Nam không quá cao nhưng gạo phẩm cấp thấp gần như hết cửa"- ông Trương Thanh Phong lo lắng.

Theo VFA, thị trường truyền thống như Bangladesh đã mất về tay Ấn Độ, thị trường Philippines hiện nhập không nhiều, còn Malaysia, Cuba cũng đã ký đủ số lượng... Chỉ riêng thị trường Trung Quốc vẫn còn mua bán tốt nhưng đây là thị trường không ổn định.

Vụ hè thu này diện tích trồng lúa phẩm cấp thấp IR50404 vẫn chiếm tỉ lệ đến 25%.

Nguồn NLĐ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới