Hủy

Việt Nam-Nga ưu tiên hàng đầu về phát triển nuôi trồng thủy sản

Thứ Sáu | 31/10/2014 21:06

Chiều 31/10, Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp nghề cá Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực nghề cá đã diễn ra tại Hà Nội.
 

Tại cuộc họp, hai bên cùng đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thủy sản từ năm 2012-2014; Thống nhất nội dung Hiệp định sửa đổi, bổ sung Hiệp định 1994 và Quy chế hoạt động của Ủy ban hỗn hợp Nghề cá Việt-Nga; Thảo luận các nội dung khả năng thực hiện nghiên cứu chung và các nội dung hợp tác trong năm 2015-2016.

Kỳ họp thứ 5 Ủy ban hỗn hợp nghề cá Việt Nam-Liên bang Nga nhất trí ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa Nga và Việt Nam là phát triển nuôi trồng thủy sản.

Hai bên thống nhất chuẩn bị chương trình hợp tác nghiên cứu tài nguyên sinh vật tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam; Áp dụng công nghệ cao trong khai thác nuôi trồng thủy hải sản; Sử dụng rong biển từ Nga để nuôi thử nghiệm trên các vùng biển của Việt Nam, xử lý vấn đề dịch bệnh trên thủy sản cũng như chương trình đào tạo cán bộ và trao đổi chuyên gia giữa hai bên...

Dự thảo các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực trên sẽ được thảo luận và thống nhất tại cuộc họp của các nhà khoa học và chuyên gia của hai nước vào tháng Tư, tháng Năm năm 2015.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, phía Nga sẽ nghiên cứu về khả năng cung cấp cho Việt Nam vật liệu di truyền cá hồi có nguồn gốc Nga và đề xuất một số loại thích hợp để tiến hành nghiên cứu khả năng thích nghi của loài này.

Việt Nam cũng sẽ cung cấp vật liệu di truyền cá rô phi sang Nga và những kinh nghiệm trong nuôi cá rô phi.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, Trưởng phân ban Nghề cá Việt Nam thuộc Ủy ban hỗn hợp nghề cá Việt Nam-Liên bang Nga đã đánh giá cao về sự giúp đỡ của Liên bang Nga thời gian qua trong công tác đào tạo cán bộ nghiên cứu điều tra nguồn lợi thủy sản, giúp các viện nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản nâng cao năng lực cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Nga đã giúp Việt Nam xây dựng cơ sở ban đầu về nuôi cá nước lạnh trong đó đặc biệt là cá tầm Nga rất có hiệu quả.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám mong muốn, thời gian tới, hai bên cố gắng duy trì họp Ủy ban hỗn hợp đều đặn chứ không gián đoạn thời gian trước.

Kết thúc cuộc họp, hai bên cũng đã ký kết biên bản kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hỗn hợp Việt-Nga về hợp tác trong lĩnh vực thủy sản.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới