Hủy

Việt Nam sẽ có Trung tâm thông tin trái phiếu doanh nghiệp

Thứ Hai | 18/02/2013 17:05

Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng Trung tâm này trong năm 2013.
 

TS Đỗ Việt Dũng, Vụ Tài chính ngân hàng (Bộ Tài chính) cho biết, Trung tâm ra đời sẽ khắc phục một trong những cản trở lớn nhất đốivới sự phát triển của kênh trái phiếu doanh nghiệp là thông tin cả trên thị trường sơ cấp, lẫn thị trường thứcấp đều phân tán, không rõ ràng. Trung tâm dữ liệu này sẽ tạo thuận lợi cho kênh trái phiếu doanhnghiệp phát triển, góp phần giúp cho các doanh nghiệp có thể huy động vốn tốt hơn cũng như giúp các nhà đầutư tiếp cận được trái phiếu doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch điều hành Quỹ CGIF, Boo Hock Khoo cho rằng, một trongnhững khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu tại thị trường nội địa và ra thế giới đó làviệc chưa có tổ chức định mức tín nhiệm doanh nghiệp, trung tâm thông tin về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp và giao dịch thứ cấp...

Dẫn tới, thực tế các doanh nghiệp Việt Nam thường bị xếp hạng tín nhiệmkhông cao hơn xếp hạng tín nhiệm quốc gia, do đó khả năng phát hành trái phiếu của doanh nghiệp cũng bị giớihạn.

Trong tương lai thị trường Việt Nam cần khắc phục những khiếm khuyết này bởi Việt Nam đangđược đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng hấp dẫn các Quỹ tín dụng và đầu tư nước ngoài, các nhàđầu tư.... hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Còn theo TS Đỗ Việt Dũng, trong định hướng phát triển thị trườngtrái phiếu doanh nghiệp của Bộ Tài chính, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách tạo điều kiệnthuận lợi cho huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, đẩy mạnh việc niêm yết, giao dịch tráiphiếu trên thị trường thứ cấp. Hoàn thiện cơ chế phát hành sơ cấp và giao dịch thứ cấp; Xây dựngđường cong lãi suất trái phiếu Chính phủ để làm cơ sở xác định giá trên cả thị trường sơ cấp và thứcấp và cũng là cơ sở định giá trái phiếu doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng sẽ sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hànhNghị định về thành lập và hoạt động của tổ chức định mức tín nhiệm; Xây dựng các bộ quy tắc thịtrường để chuẩn hóa hoạt động phát hành sơ cấp và giao dịch thứ cấp.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới