Hủy

Việt Nam và Nga ký thỏa thuận thăm dò dầu mỏ

Thứ Hai | 16/06/2014 21:53

Việt Nam-Nga ký Bản ghi nhớ (MoU) về khả năng hợp tác tiến hành nghiên cứu địa chất chung các lô 125 và 126 thuộc Bể Phú Khánh.
 

Ngày 16/6, tại Trung tâm triển lãm quốc tế Crocus Expo ở thủ đô Moskva của Liên bang Nga, các chủ tịch, giám đốc điều hành ngành năng lượng và chính khách từ nhiều quốc gia đã tham dự phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị Dầu mỏ thế giới lần thứ 21, dự kiến kéo dài 5 ngày.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã tham dự phiên họp toànthể.

Sau đó, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Chủ tịch tập đoàn Rosneft của Nga IgorSechin, Tổng giám đốc công ty dầu mỏ Zarubezhneft Alexander Kudasov và Tổng giám đốc Tập đoàn dầukhí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) Đỗ Văn Hậu đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về khả năng hợp tác tiếnhành nghiên cứu địa chất chung các lô 125 và 126 thuộc Bể Phú Khánh, trên thềm lục địa ngoài khơiViệt Nam.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cùng các quan chức Việt Nam cũng đã có buổi làmviệc, trao đổi với Tổng giám đốc Alexander Kudasov và công ty dầu mỏ Zarubezhneft.


Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Chủ tịch tập đoàn Rosneft của Nga ( Ảnh DuyTrinh/Vietnam+)

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã thăm gian triển lãm của PetroVietnam tại triển lãm Dầu mỏ thế giớilần thứ 21, sự kiện được tổ chức song song với Hội nghị trên.

Diễn ra ba năm một lần, Hội nghị Dầu mỏ thế giới năm nay được tiến hành trong bối cảnh giá dầu mỏthế giới leo tới ngưỡng cao kỷ lục trong vòng 9 tháng qua do tình trạng bạo lực tại Iraq.

Hội nghị thể hiện rõ mong muốn tiếp tục đầu tư vào Nga của các tập đoàn phương Tây bất chấp nhữngcăng thẳng liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Tham gia hội nghị trên có khoảng 4.000 đại biểu, trong đó có 30 bộ trưởng, 400 giám đốc điều hànhvà người đứng đầu các tổ chức công nghiệp đến từ hơn 80 nước.

Trong số các đại biểu có Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Abdullah El-Badri,nhiều nhân vật đứng đầu các tập đoàn dầu khí khổng lồ của phương Tây như Giám đốc điều hành tậpđoàn BP của Anh Bob Dudley, Chủ tịch Hội đồng quản trị Exxon Mobil Mỹ Rex Tiller, cùng lãnh đạo cáctập đoàn dầu khí lớn khác của Nga.

Chủ đề chính của hội nghị lần này là "Đảm bảo nguồn cung năng lượng có trách nhiệm cho thế giớiđang phát triển." Các vấn đề thảo luận gồm nguồn dầu mỏ và khí đốt truyền thống và phi truyềnthống; lĩnh vực tài chính; quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; an ninh môi trường; đảmbảo ổn định năng lượng; vận chuyển dầu và khí đốt, các dự án tại Bắc Cực.



Gian hàng của Petro Việt Nam tại Hội nghị Dầu mỏ Thế giới (Ảnh: DuyTrinh/Vietnam+)

Phát biểu tại phiên toàn thể, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich nhấn mạnh an ninh năng lượng toàncầu phải đảm bảo phân bổ rủi ro một cách cân bằng giữa nhà xuất khẩu và nhập khẩu năng lượng.

Ông cũng trình bày các nhân tố chính trong "Chiến lược Năng lượng của Nga tới năm 2035", gồm tăngsản lượng dầu mỏ thông qua việc đẩy mạnh thăm dò địa chất, hình thành các tổ hợp dầu mới chủ yếu ởmiền Đông, cũng như ứng dụng các phương pháp công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả.

Phó Thủ tướng Dvorkovich lưu ý rằng Nga muốn tăng cường hiện diện tại thị trường năng lượng châuÁ-Thái Bình Dương, cũng như duy trì sự hiện diện tại thị trường phương Tây. Đến năm 2035, Nga dựkiến đầu tư hơn 1.000 tỷ USD vào lĩnh vực dầu mỏ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới