Hủy

Vietcombank muốn thoái vốn khỏi Eximbank và giữ vốn tại MBB

Thứ Sáu | 17/07/2015 19:31

Trao đổi với nhà đầu tư về việc thoái vốn tại Eximbank, đại diện Vietcombank cho biết, ngân hàng đang chờ câu trả lời từ Ngân hàng Nhà nước.
 

Chiều nay (17/7), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đã phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức buổi gặp gỡ với nhà đầu tư.

Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư tại buổi gặp gỡ về các vấn đề liên quan đến việc thoái vốn khỏi các ngân hàng, bà Lê Thị Hoa, thành viên HĐQT VCB cho biết, theo thông tư 36, mỗi ngân hàng được sở hữu hai ngân hàng khác, tối đa 5%. Vietcombank đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước về việc thoái vốn MBB và Eximbank. Trong đó, Vietcombank đề xuất giữ phần vốn góp tại MBB, vì cổ phiếu MBB là cổ phiếu tốt, hiện VCB đang nắm giữ khoảng 9% MBB.

Đối với phần vốn tại Eximbank, Vietcombank đang chờ câu trả lời từ Ngân hàng Nhà nước.

Liên quan đến thông tin Vietcombank ủy quyền phần vốn góp tại Eximbank cho Nam A Bank, bà Hoa cho biết ngân hàng chưa thực hiện ủy quyền nào liên quan đến Nam A Bank.

Về kế hoạch tăng vốn, đến năm 2020, vốn của Vietcombank dự kiến sẽ đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Việc tăng vốn sẽ đến từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, trả cổ tức bằng cổ phiếu và một phần đến từ M&A.

Về kế hoạch phát hành riêng lẻ, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có chủ trương giảm sở hữu của Nhà nước tại Vietcombank từ 77,11% xuống còn 65%. Đây sẽ là cơ hội để ngân hàng phát hàng riêng lẻ. Bà Hoa cho biết, ngân hàng đang có kế hoạch phát hành riêng lẻ và dự kiến sẽ phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến, trong năm nay, ngân hàng sẽ giảm vốn nhà nước xuống khoảng 7% và phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài 10%.

Giai đoạn năm 2015 - 2016, ngân hàng đề xuất được trả cổ tức bằng cổ phiếu. Nếu đề xuất thành hiện thực, mỗi năm Vietcombank có thể tăng vốn thêm khoảng 10%.

Về M&A, bà Hoa cho biết, Vietcombank đang trong quá trình tìm kiếm và thương thảo, chưa thể thông báo sẽ hợp nhất với ngân hàng nào được.

Về kế hoạch bán nợ xấu, đến 30/6, ngân hàng đã bán 1018 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới