Hủy

Viettel sắp đầu tư 800 triệu USD vào Myanmar

Thứ Bảy | 13/12/2014 14:39

Viettel Global và hãng viễn thông Myanmar - Yatanarpon Teleport đang chờ nhà chức trách chấp thuận khoản đầu tư ít nhất 800 triệu USD xây dựng mạng lưới viễn thông.
 

Myanmar hiện là một trong những thị trường viễn thông tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với chỉ 4% trong 53 triệu dân có điện thoại di động. Tháng trước, Viettel Global - chi nhánh đầu tư của Viettel đã thông báo kế hoạch góp 800 triệu USD để phát triển viễn thông với một đối tác Myanmar.

Trên Reuters, đại diện của Viettel hôm nay cho biết sẽ công bố quyết định đầu tư vào ngày 15/12. Một quan chức tại Hà Nội cũng khẳng định với hãng tin rằng Yatanarpon chính là đối tác của Viettel.

myanmar-4403-1418401914.jpg

Myanmar được đánh giá là thị trường điện thoại rất tiềm năng. Ảnh: Aljazeera

Yan Win - thành viên HĐQT Yatanarpon cho biết họ đã hoàn tất các cuộc nói chuyện với Viettel và đang đợi cổ đông thông qua. Tổng đầu tư cho thương vụ này sẽ lên tới 1,8-2 tỷ USD, Reuters trích lời quan chức Việt Nam trên cho biết. Trong kế hoạch công bố tháng trước, Viettel Global cho biết số vốn còn lại sẽ được huy động bởi đối tác Myanmar và liên doanh giữa hai hãng.

Aung Tha - CEO Khine Thit Sar - một công ty Myanmar chịu trách nhiệm nâng cấp cho Công ty Viễn thông - Bưu điện Myanmar (MPT) nhận xét: "Cả hai công ty sẽ rất khó cạnh tranh với các nhà mạng hiện tại. Họ không có cơ sở hạ tầng và sẽ phải bắt đầu từ số 0". Yatanarpon hiện chủ yếu cung cấp dịch vụ Internet.

Số người dùng điện thoại tại Myanmar đã tăng đáng kể trong vài tháng qua, sau khi hai nhà mạng nước ngoài - Telenor (Na Uy) và Ooredoo (Qatar) bắt đầu kinh doanh dịch vụ viễn thông tại đây. MPT- nhà mạng duy nhất hiện nay của Myanmar cũng đã mở rộng mạng lưới phân phối SIM điện thoại. Gần đây, họ còn hợp tác với 2 công ty Nhật Bản là KDDI và Sumitomo. Hai hãng này cho biết sẽ rót 2 tỷ USD vào MPT.

Năm ngoái, Viettel từng nộp hồ sơ đấu thầu 2 giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Myanmar, nhưng không thành công. Dù vậy, hãng cho biết sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu khả năng đầu tư vào thị trường này.

Yatanarpon được cho là công ty thứ 4 có giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar. Năm ngoái, CEO của hãng cho biết trên Reuters rằng sẽ tìm cách huy động ít nhất 1 tỷ USD từ nhà đầu tư để mở rộng hoạt động.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới