Hủy

Vinachem khai thác muối mỏ tại Lào

Thứ Bảy | 22/09/2012 07:03

Dự án khai thác và chế biến muối mỏ tại tỉnh Khammouan, Lào vừa được hai nước Việt Nam và Lào công nhận đủ điều kiện khai thác, chế biến công nghiệp.
 

Kết quả sau 4 năm triển khai thăm dò trữ lượng kể từ khi được Chính phủ Lào cấp phép vào tháng 8/2008 cho thấy, hai sản phẩm chính của dự án là muối kali (KCl) có cấp trữ lượng khoảng 350 triệu tấn, cấp tài nguyên dự báo 1,6 tỷ tấn; muối ăn (NaCl) có cấp trữ lượng khoảng trên 2 tỷ tấn, cấp tài nguyên dự báo lên đến 9 tỷ tấn.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã trình Bộ Công thương thiết kế cơ sở dự án để có thể sớm hoàn tất mọi thủ tục đầu tư triển khai. Theo đó, dự án sẽ gồm khu vực khai thác nằm ở phía Nam của khu mỏ Nonglom có diện tích khoảng 4 km2.

Cục trưởng Cục Hóa chất Bộ Công Thương, đồng thời là tổ trưởng Tổ tư vấn góp ý thiết kế cơ sở dự án, Tiến sĩ Phùng Hà cho biết, với nhu cầu phân Kali dao động trong khoảng 700-800.000 tấn/năm, trong khi giá loại phân bón này trên thị trường thế giới hiện ở mức 450 USD/tấn, mỗi năm Việt Nam đang phải mất trên 350 triệu USD cho nhập khẩu phân bón.

Vì vậy, nếu dự án được triển khai sớm với công suất dự kiến 320.000 tấn/năm, Việt Nam sẽ giảm được đáng kể sản lượng phân bón Kali nhập khẩu và nhờ vậy tiết kiệm được đáng kể ngoại tệ cho đất nước.

Việc triển khai dự án muối mỏ Lào còn góp phần giải quyết cuộc “khủng hoảng” thừa muối ăn, thiếu muối công nghiệp và muối chất lượng cao hiện nay của Việt Nam.

Theo ông Hà, nhu cầu muối công nghiệp từ năm 2013 trở đi sẽ còn tăng mạnh hơn khi nhà máy sản xuất sođa ở khu kinh tế Chu Lai (Quảng Nam) đi vào hoạt động trong tháng 11 tới. Hiện người đại diện nhà máy này đã có văn bản tới Bộ Công Thương đề xuất nhu cầu nhập khẩu mỗi năm 200.000 tấn muối công nghiệp để có nguyên liệu sản xuất.

Trong khi đó, sản phẩm thu được từ dự án muối mỏ Lào là muối có hàm lượng NaCl đạt 98%, tốt hơn chất lượng muối sản xuất trong nước thường chỉ có hàm lượng NaCl đạt tối đa 97%. Vì vậy, sản phẩm muối khai thác từ Lào có thể chỉ cần thêm công đoạn tinh lọc là có thể sử dụng cho sản xuất công nghiệp.

Thêm vào đó, với sản lượng dự kiến 300.000 tấn muối chất lượng cao/năm, dự án cũng sẽ đảm bảo cung cấp được ổn định nguồn nguyên liệu, giúp doanh nghiệp sản xuất hóa chất chủ động hơn trong sản xuất.

Tuy nhiên, từ nay đến khi triển khai xây dựng, dự án vẫn còn phải chờ Chính phủ Lào thông qua Báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như chờ xin ý kiến của Chủ sở hữu liên quan đến tổng mức đầu tư, ông Hà cho biết.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới