Hủy

"Vinacomin không dám dừng dự án bauxite vì thiệt hại quá lớn"

Thứ Năm | 16/05/2013 14:36

Theo Vinacomin, 2 dự án bauxite Tây Nguyên sẽ lỗ trong khoảng 3 - 5 năm đầu tuy nhiên xét về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả kinh tế.
 

Tại buổi họp báo do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tổ chức sáng nay 16/5, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Chỉnh, người phát ngôn của Vinacomin về các dự án bauxite cho biết, sau khi thuê tư vấn thẩm định lại tổng vốn đầu tư, cả 2 dự án tổ hợp bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) và dự án alumin Nhân Cơ (Đăk Nông) đều có tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư tương đương nhau.

Cụ thể, đối với Tân Rai tổng mức đầu tư tăng khoảng 31%, trong đó 73% tăng do nhiều nguyên nhân như: tỷ giá, tăng lãi vay đầu tư, giải phóng mặt bằng và một số điều chỉnh hạng mục công trình như hồ bùn đỏ, đập làm tăng chi phí đầu tư; còn nguyên nhân chủ quan chiếm khoảng 20-30%.

Về hiệu quả tài chính của 2 dự án, ông Chỉnh cho biết, dự án sẽ lỗ trong khoảng 3 - 5 năm đầu vì một số nguyên nhân như: do khấu hao tính đủ, lãi vay thời kỳ đầu, nền kinh tế đang suy giảm, xuất phát điểm giá bán thấp…

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, sau này khi giá tăng lên thì dự án sẽ có lãi và nếu lâu dài thì dự án là có hiệu quả. Theo đó, ông Chỉnh đưa ra 3 thông số cơ bản để khẳng định hiệu quả của dự án.

Thứ nhất, đối với hiệu qủa kinh tế, trong đó phần thuế, tất cả các chính sách thuế đều được tính cho thấy có hiệu quả.

Thứ 2, hiệu quả về tài chính, trừ tất cả thuế phí, phần còn lại, hiệu quả đang thấp hơn so với mong đợi nhưng vẫn cao hơn tỉ lệ chiết khấu bình quân so với vốn vay trên thị trường vốn.

Thứ 3, chỉ tiêu thời gian hoàn vốn giản đơn, Vinacomin xác định khoảng 12 năm đối với dự án Tân Rai và 13 năm đối với dự án Nhân Cơ.

Ông Chỉnh cũng chia sẻ thêm, Vinacomin đã từng tính toán xem xét dừng dự án Nhân Cơ nhưng thiệt hại quá lớn nên không dám dừng và thấy nếu tiếp tục làm thì tốt hơn khi dự án vẫn cho hiệu quả kinh tế. Số liệu tính toán cụ thể về con số thiệt hại nếu dừng đã được Vinacomin báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền tuy nhiên không được phép công bố công khai.

"Việc dừng dự án Nhân Cơ là vấn đề lớn, một câu trả lời không thể trả lời hết. Nhưng đứng trên góc độ doanh nghiệp, chủ đầu tư thì chúng tôi cũng cần xem xét nếu dừng thì được lợi gì, hại ra sao, giải quyết hậu quả ra sao. Một nhà đầu tư bỏ tiền ra, công trình thì đang nằm ngổn ngang, những hậu quả như vậy ai tính. Khi có những đề xuất tạm dừng dự án thì chúng tôi cũng muốn lắng nghe những đề xuất giải quyết hậu quả nếu tạm dừng dự án", ông nói.

"Còn trách nhiệm, đã làm dự án mà không hiệu quả thì Vinacomin chịu trách nhiệm trước Đảng và nhà nước", ông Chỉnh khẳng định. Người chịu trách nhiệm ở đây, theo ông Chỉnh, là lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới