Hủy

VN-Index tăng mạnh thứ hai thế giới trong hơn 4 tháng đầu năm

Thứ Hai | 07/05/2012 16:29

Với mức tăng 35,5% từ đầu năm đến nay, VN-Index đã trở thành chỉ số chứng khoán tăng mạnh thứ hai thế giới sau EGX 30 của Ai Cập.
 

Theo The Telegraph, VN-Index phục hồi mạnh do đây là một trong những chỉ số giảm mạnh nhất châu Á năm 2011 trước lo lắng rằng chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm hạ thấp lạm phát hai con số sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện lạm phát tại Việt Nam đang giảm và thị trường đang cải thiện.

Việt Nam được xem là một thị trường sơ khai (frontier market) với quy mô còn nhỏ nên thường có mức độ biến động cao và đôi khi có thanh khoản thấp. Do đó, đà tăng mạnh từ đầu năm đến nay là không có gì bất ngờ nhưng thị trường Việt Nam thực sự mang lại cơ hội tăng trưởng.

VN-Index tăng gấp 4 lần trong giai đoạn từ năm 2006-2008 và chạm mức cao kỷ lục trên 1.100 điểm trước khi sụp đổ trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Kỳ vọng hiện nay là Việt Nam sẽ hấp dẫn các nhà sản xuất Trung Quốc khi chi phí lao động tại quốc gia này tăng cao. Giới đầu tư cho rằng cách tốt nhất để đương đầu với sự biến động tại các thị trường như Việt Nam là nên có quan điểm dài hạn.

Chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới từ đầu năm đến nay là EGX 30 của Ai Cập với 36,1%, đứng ở vị trí thứ 3 là Karachi 100 của Pakistan với mức tăng 28,8%. Lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và 5 là Bucharest BET của Romania và OMX Tallinn của Estonia với mức tăng tương ứng 23,8% và 19,2%.
5 chỉ số tăng mạnh nhất

Ở diễn biến ngược lại, General Market Index của Cộng hòa Síp sụt 24,7% và là chỉ số giảm mạnh nhất thế giới. Nguyên nhân xuất phát từ việc hệ thống ngân hàng nước này bị ảnh hưởng nặng nề do khoản thua lỗ liên quan đến việc xóa nợ cho Hy Lạp cũng như những khó khăn của nền kinh tế.

Trong khi đó, khủng hoảng nợ châu Âu đã tác động mạnh đến chỉ số Ibex 35 của Tây Ban Nha với mức giảm khoảng 20% kể từ đầu năm đến nay. Số liệu gần đây cho thấy kinh tế nước này đã rơi vào suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp chạm mức cao kỷ lục 24,4%, mức cao nhất trong số các quốc gia phát triển. Chính phủ Tây Ban Nha thừa nhận quốc gia này đang khủng hoảng, do đó các nhà kinh tế không loại bỏ khả năng Tây Ban Nha có thể phải nhận tiền giải cứu từ các nhà cho vay quốc tế.

Không có gì ngạc nhiên khi FTSE Mib của Ý, nền kinh tế lớn thứ 3 Eurozone, là chỉ số chứng khoán giảm mạnh thứ 5 trên thế giới. Đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4 là Colombo All-Share của Sri Lanka và Merval của Argentina với mức giảm lần lượt là 11,5% và 10,5%.
5 chỉ số giảm mạnh nhất

4 tháng đầu năm 2012 cũng chứng kiến sự ra đời của thị trường chứng khoán Campuchia. Chính thức mở cửa vào ngày 18/04 với cổ phiếu niêm yết duy nhất là Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA), thị trường chứng khoán Campuchia đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ giới đầu tư. Tuy nhiên, hiện sự hào hứng của nhà đầu tư đã suy giảm phần nào khi cả CSX Index và PPWSA cùng lao dốc 8 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, với tuổi đời chưa tròn 1 tháng, còn quá sớm để có thể liệt kê Sở GDCK Campuchia (CSX) vào danh sách các thị trường giảm mạnh nhất trong năm nay.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới