Hủy

"Vòng quay tiền của nền kinh tế đang rất chậm"

Thứ Sáu | 29/06/2012 12:54

Hiện mức tăng tổng phương tiện thanh toán đang gấp hơn 2 lần so với GDP, chứng tỏ vòng quay tiền đang rất chậm, ông Đỗ Thức cho biết.
 

Tại buổi họp báo sáng nay (29/6), ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia - Tổng cục Thống kê cho biết, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, cung tiền M2 đến cuối tháng 6 tăng gần 7%, gấp trên 2 lần so với mức tăng GDP theo giá hiện hành.

Ông Tuyến cho rằng, theo lý thuyết, với việc tiền lớn hơn hàng thì giá cả hàng hóa phải tăng lên, nhưng thực tế thì giả cả trong 6 tháng lại giảm xuống. Theo ông, nguyên nhân là do tổng cầu của nền kinh tế tăng chậm lại, nhất là cầu về tiêu dùng.

Nhận định về vấn đề này, ông Đỗ Thức, Cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng cho hay, với việc tổng phương tiện thanh toán gấp nhiều lần mức tăng GDP thì chứng tỏ vòng quay của tiền của nền kinh tế đang rất chậm.

"Do vậy, theo tôi hiện chưa cần phải sử dụng đến gói kích cầu như năm 2009", ông Thức nói.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Vụ tài khóa cho hay, để đạt được mức tăng trưởng GDP cả năm là 6% thì trong 2 quý cuối năm phải tăng 7,28%, còn để đạt được mức tăng trưởng 6,5% thì phải tăng tới 8,18%. Do vậy, vị này nhận định, năm nay sẽ khó đạt được mục tiêu.

Trong khi đó, ông Thức nhận định, mặc dù theo xu hướng mức tăng GDP những quý cuối năm thường cao hơn những quý đầu năm, tuy nhiên việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% là rất khó. Ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay chỉ khoảng 5,4 - 5,7%.

Nguồn: Tổng cục thống kê/GAFIN
Nguồn: Tổng cục thống kê/GAFIN

Theo nhiều chuyên gia tại Tổng cục Thống kê, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng và GDP 6 tháng đầu năm 2012 đang rất giống với những tháng đầu năm 2009. Khi đó, CPI tăng chậm lại sau nhiều tháng tăng nóng trong 2008, kéo theo tăng trưởng kinh tế thấp. Trước tình hình này, Chính phủ đã tung ra gói kích cầu 145.000 tỷ đồng để kích thích kinh tế, tuy nhiên gói kích cầu này đã để lại hậu quả là lạm phát tăng trở lại.

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới