Hủy

Vụ án bầu Kiên: Bầu Kiên có định lừa bầu Long?

Chủ Nhật | 01/06/2014 19:56

Bầu Kiên vẫn khẳng định lại tình bạn của mình, không oán trách, chỉ đề nghị bầu Long nói lên sự thật.
 

Bầu Kiên bị VKS đề nghị mức án từ 16 đến 18 năm tù vì hành vi lừa đảo Bầu Long. Hai ông bầu cùngtrải qua những thăng trầm của bóng đá. Ngoài sân cỏ, bầu Kiên thành công với Ngân hàng ACB, mộttrong những ngân hàng cổ phần tốt nhất.

Trong lĩnh vực thép và một số lĩnh vực công nghiệp khác được mở rộng sau này, bầu Long cũng xâydựng Tập đoàn Hòa Phát thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam, vững mạnh về tàichính và đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Gắn bó với nhau hơn mười năm từ trước khi bầu Kiên bị bắt. Hàng ngày, người ta thấy bầu Kiên, bầuLong, một số người bạn khác ở Tập đoàn Hòa Phát cùng nhau ăn trưa, uống café tại một quán tại phốLý Thái Tổ, Hà Nội.

Ngoài tình bạn, ngoài sở thích chung là bóng đá, cả hai ông bầu còn làm ăn chung rất nhiều dự ánnhư bất động sản, thép… Ngân hàng ACB là ngân hàng tài trợ vốn chính của Tập đoàn Hòa Phát trongthời kỳ mới phát triển. Bầu Kiên cũng là người có nhiều ý tưởng góp ý cho bầu Long trong quá trìnhxây dựng Tập đoàn.

Không có ai có thể ngờ có ngày bầu Kiên dính vòng lao lý vì một giao dịch có liên quan đến ngườibạn của mình.
Gian dối hay sơ suất?

Công ty ACBI do bầu Kiên làm chủ tịch ký hợp đồng bán 20 triệu cổ phần của Công ty CP thép Hòa Phátcho Công ty TNHH một thành viên thép Hòa Phát do Tập đoàn Hòa Phát sở hữu 100% vốn.

Trước đó, số cổ phần này đang thế chấp tại Ngân hàng ACB, việc thế chấp được các bên thông báo vàđược xác nhận phong tỏa, cấm chuyển dịch sở hữu bởi chính Công ty cổ phần thép Hòa Phát do ông TrầnTuấn Dương làm chủ tịch. Ông Dương cũng đồng thời làm Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên thép HòaPhát (bên mua cổ phần) và Tổng giám đốc Tập đoàn thép Hòa Phát.

Do Công ty cổ phần thép Hòa Phát sơ suất trong lưu trữ, quản lý thông tin, không thực hiện phongtỏa theo đúng như nội dung đã xác nhận, nên ông Trần Tuấn Dương đã xác nhận vào hợp đồng chuyểnnhượng cổ phần để sang tên khi chưa có thông báo giải tỏa của Ngân hàng ACB.

Tại tòa, Công ty CP thép Hòa Phát thừa nhận sơ suất trong việc lưu trữ, quản lý thông tin phong tỏacổ phiếu. Việc sơ suất của Công ty CP thép Hòa Phát nằm ngoài ý thức chủ quan của bầu Kiên. Sau đó,các bên đã cùng nhau làm lại các thủ tục để giải tỏa, sang tên cổ phần theo quy định.

Cũng tại tòa, luật sư Hoàng Đôn Hùng cho rằng việc chuyển nhượng cổ phần khi đang thế chấp là sơsuất của cả Công ty ACBI (bên bán) và Công ty cổ phần thép Hòa Phát do ông Trần Tuần Dương là Chủtịch, cũng là Chủ tịch của bên mua và Tổng giám đốc của Tập đoàn.

"Ông Kiên dù có muốn cũng không thể gian dối với bên mua trong trường hợp này. Đồng thời, mộtdoanh nhân như ông Kiên, nếu có ý định cũng không thể lựa chọn cách thức lừa đảo như trên" - LSHùng nói.

Vào thời điểm ông Kiên bị khởi tố về tội lừa đảo, phía Tập Đoàn Hòa Phát cũng vẫn đang quản lýhàng trăm tỷ tài sản khác của ông Kiên, lớn hơn số tiền chuyển nhượng cổ phần mà Công ty ACBI đãnhận. Bản chất đây chỉ là mối quan hệ dân sự, kinh doanh giữa hai pháp nhân.

Theo quy định của pháp luật, lừa đảo là hành vi gian dối, cố ý đưa ra những thông tin không đúng sựthật để chiếm đoạt tài sản của người khác. Các sơ suất trong các giao dịch kinh tế, dân sự nếukhông phải là cố ý, không phải là hành vi gian dối thì không phải là hành vi phạm tội.

Bầu Kiên, lừa, bầu Long, sự thật, tình bạn
Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát phát biểu tại tòa:"Làm sao anh Kiên lại lừa tôi được"
Tiền có bị chiếm đoạt?

Tại phiên tòa, đại diện ACBI xác nhận, Công ty TNHH một thành viên thép Hòa Phát đã chuyển choCông ty ACBI 264 tỷ đồng.

Công ty ACBI đã sử dụng số tiền này cho các mục đích của Công ty, toàn bộ việc sử dụng tiền nàyđều được theo dõi, hạch toán tại sổ sách kế toán của Công ty theo đúng quy định pháp luật và sau đóđã hoàn trả lại. Cá nhân ông Kiên khẳng định không sử dụng riêng một đồng nào ngoài sổ sách kế toáncủa Công ty.

ACBI là công ty cổ phần, có nhiều cổ đông là các công ty khác, các công ty này lại có nhiều cổ đônghoặc thành viên góp vốn khác.

Cá nhân ông Kiên không sở hữu cổ phần tại Công ty ACBI. Do đó, việc cả hai bên cùng có sơ suất,sau đó, Công ty ACBI nhận tiền của Công ty TNHH một thành viên thép Hòa Phát và sử dụng cho mụcđích chung của Công ty thì không thể coi là hành vi chiếm đoạt của ông Kiên.

Tình bạn

Trong những ngày tham gia phiên tòa, bầu Kiên đã nêu hành vi bị cho là lừa đảo Tập đoàn Hòa Phát làchuyện làm cho bầu Kiên đau buồn nhất. Bầu Kiên vẫn khẳng định lại tình bạn của mình với nhữngngười chủ Tập đoàn Hòa Phát, không oán trách, chỉ đề nghị bầu Long nói lên sự thật.

Bầu Long luôn xuất hiện với một vẻ mặt đau khổ của một người bị hại "bất đắc dĩ". Ngay từ đầu phiêntòa, Công ty TNHH một thành viên thép Hòa Phát nêu không tố cáo, không đòi tiền bầu Kiên. Khi phátbiểu tại tòa, bầu Long đã nghẹn ngào "làm sao anh Kiên lại lừa tôi được".

Theo quy định của pháp luật, lừa đảo là hành vi gian dối, cố ý đưa ra những thông tinkhông đúng sự thật để chiếm đoạt tài sản của người khác. Các sơ suất trong các giao dịch kinh tế,dân sự nếu không phải là cố ý, không phải là hành vi gian dối thì không phải là hành vi phạmtội.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới