Hủy

Vụ tai nạn thi công đường sắt trên cao: Người tử nạn là chiến sĩ công an

Thứ Năm | 06/11/2014 19:57

Người tử nạn trong vụ tai nạn thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội sáng 6-11 là 1 chiến sĩ công an 33 tuổi đang học chuyên tu tại Học viện An ninh nhân dân. Đội thi công gây tai nạn đã bị đình chỉ.
 

Hiện trường vụ tai nạn- ảnh Bá Tùng

Chiều 6-11, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn làm chết người đi đường trong khi đang thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chỉ đạo nóng, yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý kịp thời, hỗ trợ cấp cứu người bị nạn, làm rõ nguyên nhân.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải tăng cường giám sát, tổ chức thi công trên tất cả các dự án, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân tham gia giao thông.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 9 giờ 30 sáng nay 6-11, tại đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đoạn đối diện với Viện Y học cổ truyền Việt Nam. Khi người dân đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, bất ngờ 2 thanh sắt dài hơn chục m từ trên giàn giáo bắc qua đường Nguyễn Trãi đang thi công đường sắt trên cao bất ngờ rơi xuống đất làm 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Sau đó, người tử vong được xác định là anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981) là chiến sĩ của công an huyện Gia Lâm đang học chuyên tu tại Học viện An ninh nhân dân (C500). Hai người bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam là ông Nguyễn Trọng Phong (54 tuổi) và vợ là Lê Thị Hồng (49 tuổi), trú tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Đến cuối chiều, sức khoẻ của hai nạn nhân bị thương đã ổn định, cả hai đều tỉnh táo, giao tiếp bình thường. Ông Phong bị phù nề phần mắt, người bị thương nhẹ và đang tiếp tục được theo dõi.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện Ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.

Ông Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, mà nguyên nhân xảy ra theo báo cáo ban đầu của nhà thầu là do vi phạm trong thao tác và không kiểm soát hết được thi công. Ông Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu BQL dự án đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm.

Thứ trưởng Đông yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn.

BQL dự án tạm thời dừng thi công công trường dự án này, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị, được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc BQL dự án đường sắt, cho biết một ngày trước hôm xảy ra tai nạn (ngày 5-11) đã đình chỉ 15 ngày đối với nhà thầu và tư vấn giám sát để xảy ra vụ việc máy bơm vữa bắn vào người đi đường cũng xảy ra ở dự án này.

Ông Đào Việt Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Cầu 17, đơn vị thi công cũng, cho hay ngay sau khi xảy ra tai nạn đã cho dừng thi công để rà soát xem nguyên nhân xảy ra vụ việc xuất phát từ đâu.

Theo báo cáo của đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công, khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 3 thanh sắt là vật liệu phục vụ thi công được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cẩu. Tuy nhiên do lái cẩu không cẩn thận làm va bó sắt vào xà mố cầu làm gãy mối hàn khiến bó sắt rời ra, rơi xuống, va vào người đi trên đường.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6-2015. Sau một thời gian chậm trễ, thời gian gần đây, tiến độ trên toàn tuyến đã được đẩy mạnh.

Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5 km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt, trước thuộc Cục Đường sắt Việt Nam nay đã chuyển về Bộ GTVT quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Theo Người lao động​ 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới