Hủy

Vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam: Hạm đội 7 Mỹ 'thận trọng'

Thứ Sáu | 09/05/2014 11:43

Bất kỳ hành động khiêu khích hoặc đơn phương được thực hiện bởi một quốc gia có thể gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh trong khu vực.
 


Tàu Trung Quốc (trái) đang hùng hổ phun vòi rồng và lao vào tàu ViệtNam ngày 3.5 - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 8.5, Hạm đội 7 Mỹ tại Thái Bình Dương ra tuyên bố nhận định vụ tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam rằng, bất kỳ hành động khiêu khích hoặc đơn phương được thực hiện bởi một quốc gia có thể gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh trong khu vực, theo báo Stars & Stripes (Mỹ).

Vụ việc 80 tàu của Trung Quốc có mặt trên vùng biển Việt Nam để bảo vệ giàn khoan HD-981 khoanthăm dò trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam đang bị dư luận nhiều nước lênán.

Từ ngày 3.5 đến nay, khi tàu Việt Nam đang kiểm tra, ngăn chặn hoạt động trái phép của giànkhoan Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam, các tàu của Trung Quốc cùng nhiều máy bay đã liên tiếp uyhiếp, tấn công các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam bằng cách đâm vào tàu và dùng vòirồng phun nước làm hư hại nhiều tàu Việt Nam, khiến một số kiểm ngư viên bị thương.

Hạm đội 7 Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương đã ghi nhận vụ đụng độ này, và Tuyên bố của Hạm đội 7ngày 8.5 cũng thận trọng khi nói về vụ việc. Các quan chức của Hạm đội cũng từ chối bình luận liệuvụ việc nói trên có ảnh hưởng đến các sứ mạng của Hạm đội trên Biển Đông hay không, theo báoStars & Stripes.

"Vai trò của các lực lượng Hải quân Mỹ trên Thái Bình Dương là nhằm thúc đẩy an ninh và bình ổn,và cũng sẵn sàng để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào theo chỉ đạo của lãnh đạo. Bất kỳ hành động khiêukhích hoặc đơn phương được thực hiện bởi một quốc gia có thể gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninhtrong khu vực", tuyên bố của Hạm đội 7 nói.

Hành vi hung hăng nói trên của Trung Quốc đối với Việt Nam đã bị Mỹ chỉ trích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki ngày 8.5 phát biểu: "Hành động đơn phương nàydường như là một phần trong chuỗi hành xử của Trung Quốc nhằm thúc đẩy yêu sách chủquyền tại các vùng lãnh thổ tranh chấp, gây nguy hại cho hòa bình và ổn định của khuvực. Chúng tôi rất quan ngại về hành vi nguy hiểm và sự sách nhiễu của các tàu thuyềnhoạt động trong khu vực này".

Tại cuộc họp báo ở Hà Nội chiều 8.5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương,ông Daniel Russel nói: "Tôi nghĩ công bằng mà nói cả Việt Nam lẫn Trung Quốc đều có khẳng định chủquyền đối với quần đảo Hoàng Sa và cả hai đã có tranh chấp. Mỹ không thể bình luận gì về tranh chấpnày, nhưng Washington và cộng đồng quốc tế có quyền lên tiếng kêu gọi các bên giải quyết tranh chấpmột cách hòa bình, cũng như giải quyết vụ việc dựa theo luật pháp quốc tế".

Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo ngày 8.5 ởTokyo: "Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc không có hành động đơn phương khiến tình hình leothang và kiềm chế theo đúng luật pháp quốc tế".


Tàu chỉ huy của Hạm đội 7 Mỹ, chiếc USS Blue Ridge (LCC 19) trên BiểnĐông ngày 5.5 Ảnh: Hải quân Mỹ

Còn Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Cheng Guoping ngày 8.5 tại Bắc Kinh nói vụ đâm tàukhông phải là "đụng độ" và mềm mỏng rằng "Trung Quốc và Việt Nam có thể giải quyết các tranh chấpliên quan bằng các thương lượng hòa bình".

Nhưng sau đó ông Yi Xianliang, Vụ phó Vụ biên giới và Đại dương (Bộ Ngoại giao Trung Quốc) lạingang ngược đòi Việt Nam phải rút hết tàu khỏi khu vực thì Trung Quốc mới đàm phán với Việt Namgiải quyết vấn đề !

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới