Hủy

Wall Street Journal: Việt Nam dẫn đầu châu Á về tăng trưởng xuất khẩu

Thứ Tư | 26/03/2014 12:30

Theo WSJ, Việt Nam đang vượt mặt nhiều nước khu vực trong hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế hồi phục, nhà đầu tư rời bỏ Trung Quốc.
 

Một trong những câu hỏi nhức nhối với các nền kinh tế châu Á là tại sao xuất khẩu của họ vẫn yếu ớt dù các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang phục hồi.

Việt Nam là một ngoại lệ!

Trong hơn 1 năm qua, Việt Nam đã vượt mặt một số nước trong hoạt động xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng 15% /năm trong khi xuất khẩu của nhiều nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang suy yếu. Trong tuần này, các số liệu thương mại Việt Nam sẽ được công bố.

Trinh Nguyễn, chuyên gia kinh tế học tại ngân hàng HSBC, nói: “Việt Nam đang hưởng lợi trong bối cảnh khu vực ”.

Theo WSJ, chi phí nhân công ngày càng tăng tại Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất tìm kiếm những địa điểm rẻ hơn. Việt Nam có lợi thế về nhân khẩu học với trình độc lao động có kỹ năng và tay nghề cao.

Và trong khi nước láng giềng Thái Lan đang khủng hoảng, Việt Nam nổi lên như một địa điểm ổn định chính trị.

Bà Trinh Nguyễn nói: “Nếu bạn là một công ty nước ngoài đang cố gắng mở rộng hoạt động sản xuất ra nước ngoài thì một trong những điều cần phải xem xét là liệu lãnh đạo các nước, những người ra quyết sách có duy trì ổn định hay không”.

Tăng trưởng xuất khẩu bình quân 12 tháng tính tới hết tháng 1, so với 1 năm trước (Nguồn: WSJ)
Tăng trưởng xuất khẩu bình quân 12 tháng tính tới hết tháng 1, so với 1 năm trước (Nguồn: WSJ)

Trong vài năm gần đây, nhu cầu trong nước của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi việc thắt chặt chính sách tiền tệ để đương đầu với mức lạm phát từng lên tới 20%. Điều này lại càng nâng cao tầm quan trọng của xuất khẩu trong vai trò là động lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Việc các hãng lớn như Intel, Samsung đầu tư vào Việt Nam đã nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng điện tử.

Devika Mehndiratta, nhà kinh tế học của ngân hàng ANZ nhận định, Việt Nam đặc biệt hưởng lợi hơn nhờ hai xu hướng trong lĩnh vực sản xuất điện tử. Thứ nhất, khi nhu cầu từ Mỹ và châu Âu giảm xuống thì doanh số bán hàng điện tử ở Trung Quốc đang tăng lên.

Bà Mehndiratta cho biết, bất chấp những lo ngại suy thoái kinh tế, Trung Quốc đã chứng minh là yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu châu Á với nhu cầu hàng điện tử rất cao của mình. Theo ANZ, xuất khẩu sang Trung Quốc của Việt Nam chỉ dưới 9%.

Thứ hai, mặc dù tại Mỹ 2013 là năm khá “bằng phẳng” đối với hoạt động nhập khẩu các thiết bị điện tử thì nhập khẩu thiết bị viễn thông lại là lĩnh vực phát triển – và các thiết bị cầm tay là một trong những sản phẩm Việt Nam có thế mạnh.

Theo WSJ, Mỹ là điểm đến của 14% hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, tỷ lệ cao nhất tại châu Á, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ sau EU.

“Việt Nam chỉ tình cờ trở thành điểm hấp dẫn trong lĩnh vực điện tử." Trong 5 – 6 năm qua, từ chỗ không có gì đã phát triển mạnh mẽ, bà Mehndiratta nói.

Xuất khẩu hàng điện tử Việt Nam tăng gần 68% năm 2012, và khoảng 35% năm 2013. Xuất khẩu điện thoại tăng 85% và 67% trong hai năm đó.

Dĩ nhiên, dựa các số liệu thống kê, tốc độ chắc chắn sẽ giảm. Và còn rất nhiều thách thức như Việt Nam chỉ vừa mới bắt đầu xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng – quá trình sẽ mất nhiều năm.

Đồng thời, theo WSJ, nhìn từ những gì chính phủ phải đối mặt với việc giữ vững nền kinh tế đi lên trong những năm gần đây, chẳng có gì ngạc nhiên nếu lạm phát tăng vọt , vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Tuy vậy, Việt Nam dường như năm giữ thị phần xuất khẩu lớn chưa từng có vì cuộc tìm kiếm địa điểm thay thế cho Trung Quốc đang dần tăng tốc. Chỉ số sản xuất PMI Việt Nam của HSBC cho thấy, sản lượng tăng lên, tồn kho ở mức thấp, có nghĩa là các đơn hàng mới sẽ nhanh chóng được đáp ứng. HSBC dự báo, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 20% trong năm 2014.

Theo bà Trinh Nguyễn, với dân số 90 triệu người có mức thu nhập chưa đủ để thúc đẩy thị trường nội địa, cách để Việt Nam tăng trưởng thu nhập và năng suất là cung cấp hàng hóa cho các nước giàu. Nếu nhìn vào những gì diễn ra tại Trung Quốc, chiến lược này không thể kéo dài mãi, nhưng ít nhất là trong thập kỷ tới vẫn ổn.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới