Hủy

WB: Đầu tư kho vận và vận tải thủy là tương lai cho tăng trưởng

Thứ Ba | 07/01/2014 18:56

Nhân định vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra trong hôm nay 7/1 thông qua hai báo cáo về ngành kho vận Việt Nam.
 

WB

Theo bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam, nhiều nguồn tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, bao gồm sự chuyển dịch hoạt động kinh tế sang ngành chế tạo có năng suất cao hơn và lực lượng lao động tăng lên, nhưng những nguồn này đang dần cạn kiệt và cần được thay thế với những nguồn tăng trưởng năng suất mới. Bên cạnh đó, việc đối mặt với rủi ro của biến đối khí hậu, như nước biển dâng và các diễn biến thời tiết khó lường đều cho thấy Việt Nam cần con đường tăng trưởng ít carbon hơn. Bà Victoria Kwakwa nói: “Chúng tôi tin rằng giao thông và kho vận hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý cả hai thách thức này”.

Báo cáo mang tựa đề “Dịch vụ kho vận hiệu quả: Chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam” cho thấy, dịch vụ kho vận Việt Nam đắt hơn so với các nước cùng nhóm trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, và Thái Lan. Ước tính các công ty vận tải biển Việt Nam mỗi năm mất thêm 100 triệu USD do thủ tục thông quan chậm trễ dẫn đến hàng bị lưu kho lâu hơn; con số này dự tính sẽ tăng lên 180 triệu USD năm 2020. Có nhiều yếu tố làm tăng chi phí như quy định rườm rà, áp dụng không nhất quán, mất cân đối cung – cầu về hạ tầng cơ sở ...

Tuy nhiên theo WB, những nhược điểm này hoàn toàn có thể khắc phục nếu chính phủ tiến hành một số biện pháp như giảm thiểu các quy trình hải quan dựa trên giấy tờ, thông quan kỹ thuật xuất, nhập khẩu và xây dựng “hành lang kho vận đa phương thức” để bảo đảm cơ sở hạ tầng phù hợp cho việc vận chuyển hàng container bằng xe tải và xà-lan ít bị chậm trễ vì thủ tục nhất. Các biện pháp khác gồm có mở cửa thị trường dịch vụ kho vận và tạo cân đối cung – cầu bền vững hơn trong ngành vận tải đường bộ.

Báo cáo cho rằng một ngành dịch vụ kho vận hiệu quả hơn sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước sản xuất hàng xuất khẩu với chi phí trên bộ thấp hơn các nước khác. Tăng cường ngành kho vận cũng phù hợp với tầm nhìn dài hạn về tăng trưởng dựa trên xuất khẩu của Việt Nam.

Báo cáo nghiên cứu vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển “Tăng cường thương mại nhờ vận tải cạnh tranh và ít các-bon” đưa ra kết luận, tăng cường đầu tư vào hai ngành này sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn vì qua đó sẽ tận dụng được lợi thế quy mô tải trọng tàu. Đầu tư vào ngành vận tải đường thủy không chỉ đáp ứng đòi hỏi cân đối cung – cầu, vì các loại xà-lan kích cỡ lớn hơn, ngoài giảm chi phí mà còn xả ít chất gây ô nhiễm và khí nhà kính hơn. Đây là một lợi ích đáng kể, nhất là khi Việt Nam chịu nhiều rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra.

Nguồn Nhân Dân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới