Hủy

WB: Quá trình tái cơ cấu của Việt Nam sẽ mạnh mẽ hơn trong năm 2013

Thứ Tư | 26/12/2012 14:53

Các chuyên gia của WB dự kiến Việt Nam sẽ đạt được một số thành công quan trọng về tái cơ cấu trong năm 2013.
 

Trong báo cáo mới phát hành của ngân hàng Thế giới (WB) cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, tổ chức này nhận định "quá trình tái cơ cấu của Việt Nam trong 2013 sẽ mạnh mẽ hơn 2012".

Các chuyên gia của WB cho rằng, với việc chương trình tái cơ cấu đang được Chính phủ quyết tâm triển khai, dự kiến Việt Nam sẽ đạt được một số thành công quan trọng về tái cơ cấu trong năm 2013.

Những nỗ lực để thoái vốn khỏi đầu tư ngoài ngành và cổ phần hóa số lượng lớn doanh nghiêp Nhà nước có thể là tín hiệu tích cực đối với nhà đầu tư về cam kết của Chính phủ, báo cáo cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam dự kiến sẽ có một số chính sách để giải quyết vấn đề nợ xấu, WB cho rằng, đây sẽ là quá trình rất lâu dài vì tính chất phức tạp, nhiều chính sách sẽ phải tốn chi phí và đến giờ thì nguồn tiền thực hiện các chính sách này vẫn chưa rõ sẽ lấy từ đâu.

"Nếu chi phí được lấy từ việc bơm thêm vốn vào ngân hàng bằng cách cho phép cả doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực này, tình hình tài khóa sẽ được ổn định và nâng cao lòng tin của nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang có giá rẻ, Việt Nam có cơ hội đặc biệt để giải quyết một phần nợ xấu thông qua tiếp cận vốn nước ngoài với chi phí thấp hơn nhiều so với thông thường", báo cáo khuyến nghị.

Về tăng trưởng, WB cho rằng, kinh tế Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vừa phải, khoảng 5,5% trong năm 2013 (mức dự báo này đã hạ so với các mức được đưa ra trước đó là 5,7% và 6,3%), Giả định kinh tế vĩ mô ổn định và tình hình xuất khẩu khả quan, dự kiến kinh tế Việt Nam sẽ không bị tác động lớn nào có thể làm mất ổn định trong năm 2013.

Theo dự báo, cán cân thương mại và tài khoản vãng lai tiếp tục thặng dư trong 2013, dù mức thặng dư thấp hơn 2012. Thâm hụt tài khoản tài khóa tiếp tục ở mức cao trong giới hạn một con số.

Nguồn: WB
Nguồn: WB

Tuy nhiên, WB cũng dự báo tình hình kinh tế quốc tế sẽ phục hồi chậm từ các thị trường Mỹ, khu vực đồng Euro, Nhật Bản. Do đó, xuất khẩu, FDI và kiều hối của Việt Nam sẽ tiếp tục ở mức như 2012 hoặc có thể cao hơn.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới