Hủy

WB: Việt Nam có thể tăng trưởng 5,5% vào năm 2015

Thứ Ba | 03/12/2013 06:07

WB lo rằng trong khi các điều kiện vĩ mô chưa được cải thiện, Việt Nam khó đạt tăng trưởng cao.
 

Báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố chiều nay (2/12) tại Hà Nội dự đoán GDP của Việt Nam sẽ “tăng trưởng khiêm tốn ở mức 5,5% vào thời điểm 2015 và ổn định kinh tế vĩ mô sẽ được hồi phục cơ bản”.

Nếu muốn đẩy mạnh tăng trưởng trung hạn, Việt Nam “cần chú ý một số cải cách cơ cấu, tập trung vào ngành ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước”, báo cáo cho hay.

“Năm qua, Việt Nam đã thành công trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện bằng tỉ lệ lạm phát vừa phải và cải thiện trong cán cân đối ngoại”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói. Bà cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần “tập trung quan tâm tới tốc độ cải cách cấu trúc, đang diễn ra khá chậm, để lập lại vị trí của Việt Nam trong lộ trình tăng trưởng cao hơn”.

Trong khi đó, ông Sandeep Mahajan, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, với sự gia tăng áp lực lên nguồn ngân sách, Việt Nam “đang đứng trước một số lựa chọn chính sách quan trọng, trong khi cố gắng cân bằng hai mục tiêu kép là tăng trưởng nhanh hơn và ổn định kinh tế vĩ mô”.

Các chuyên gia của WB cho rằng, tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm hơn mong đợi và cần phải “cố gắng nhiều hơn nữa thì mới có thể thực hiện các mục tiêu”, trong khi Chính phủ cần chú ý thích đáng hơn nữa tới sự phức tạp và đặc thù của từng doanh nghiệp và cần tăng cường cơ chế kiểm soát và phối hợp.

"Nợ xấu ngành ngân hàng và cách tính nợ xấu thực sự vẫn rất quan ngại và cần chú ý tới vấn đề phá sản, mất khả năng thanh toán, quyền của chủ nợ - những vấn đề sẽ tạo điều kiện cho quá trình tái cơ cấu nợ doanh nghiệp", vẫn theo báo cáo.

Về thuận lợi hóa thương mại, năng lực cạnh tranh và tăng trưởng tại Việt Nam, báo cáo cho biết xuất khẩu vẫn duy trì mạnh trong những năm gần đây mặc dù môi trường bên ngoài không thuận lợi, tuy nhiên xuất khẩu vẫn chủ yếu là hàng giá trị thấp. Báo cáo đề xuất tập trung hơn vào các mặt hàng có giá trị cao nhưng muốn vậy đòi hỏi phải tăng cường cơ sở hạ tầng vận tải và kho vận ngoại thương, thủ tục cho thương mại và tổ chức chuỗi cung ứng.

Về tăng trưởng dài hạn, năng lực cạnh tranh đang là vấn đề Việt Nam cần cải thiện vì các chỉ số báo cáo môi trường kinh doanh của Việt Nam cho thấy các chỉ số chính giúp Việt Nam cạnh tranh đang bị tụt hậu.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới