Hủy

Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh: Dấu hiệu nền kinh tế chưa khỏe?

Thứ Hai | 02/09/2013 07:57

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xăng A92 giảm 20%, dầu DO giảm 37%.
 

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu nhập khẩu xăng dầu thời gian qua. Theo đó, tổng kim ngạch nhập khẩu gần tám tháng đầu năm của mặt hàng xăng dầu ước đạt 4,3 tỉ USD, giảm gần 27% (tương đương 1,5 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2012.

Theo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước thì đây là con số không hề nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu trong nước giảm mạnh. Việc giảm khối lượng nhập khẩu diễn ra ở tất cả mặt hàng, trong đó xăng A92 giảm khoảng 20%, dầu DO giảm tới 37%.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định con số nhập khẩu giảm của mặt hàng nhiên liệu đầu vào liên quan đến rất nhiều doanh nghiệp đã phản ánh phần nào về sức khỏe của nền kinh tế. Chỉ số tồn kho của các doanh nghiệp đang rất cao, nhiều mặt hàng ế dẫn đến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Đem vấn đề này hỏi các doanh nghiệp thì được ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết các hợp đồng vận chuyển giảm đáng kể: “Kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp sản xuất trì trệ nên hợp đồng vận chuyển của doanh nghiệp vận tải giảm. Hợp đồng giảm thì việc tiêu thụ dầu của các doanh nghiệp vận tải chắc chắn phải giảm thôi. Thêm nữa, giá dầu DO liên tiếp tăng ba lần khiến cho các doanh nghiệp vận tải phải đứng trước bài toán tăng cước, nếu không tăng thì doanh nghiệp cũng không thể gánh được”.

Theo Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam - ông Trần Văn Huynh, hiện có rất nhiều doanh nghiệp ngành này phải tạm dừng sản xuất, điển hình là doanh nghiệp ngành kính chỉ chạy 50% công suất. “Vừa qua, doanh nghiệp kính phải kiến nghị Nhà nước giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng dầu DO vì mặt hàng này là nhiên liệu chính để sản xuất. Chỉ tính riêng chi phí đầu vào đã đẩy mặt hàng kính lên cao, trong khi thị trường trong nước không thể chấp nhận được. Hệ lụy là người tiêu dùng quay sang chuộng các mặt hàng kính Trung Quốc giá rẻ hơn” - ông Huynh nói.

Chưa hết, theo ông Huynh, sau khi kiến nghị giảm thuế không được chấp nhận, nhiều doanh nghiệp kính đã nhập lốp đã qua sử dụng về để đốt thay cho dầu DO. “Lốp cũ trong nước không đủ, doanh nghiệp phải nhập thêm. Không ai ủng hộ giải pháp này vì nó sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Thế nhưng chi phí nhiên liệu dầu DO quá cao, dẫn đến giá thành sản phẩm cao, không cạnh tranh được với sản phẩm của Trung Quốc thì doanh nghiệp kính buộc phải làm” - ông nói thêm.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng việc giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu thì rất khó. Giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất lúc này nên cố gắng tìm thêm thị trường mới để giải phóng hàng tồn kho.

Nguồn Pháp luật tp.HCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới