Hủy

Xoài Việt đang khó cạnh tranh tại Nhật Bản

Vân Nguyễn Thứ Tư | 04/07/2018 09:27

tuoitre.vn

Xoài của Việt Nam đang xu hướng giảm tiêu thụ tại thị trường Nhật dù được đánh giá là thơm ngon hơn xoài nước khác
 

Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam, Giáo sư Trần Đình Long, hôm 3.7 đã cho biết, quả xoài của Việt Nam đang có xu hướng giảm tiêu thụ tại Nhật Bản, trong khi nhiều mặt hàng rau quả khác có mức tiêu thụ tương đối.

Theo Giáo sư Long, xoài Việt khó cạnh tranh về giá tại Nhật so với xoài của nhiều nước khác, nhất là Thái Lan. Nguyên nhân là do thời gian bảo quản chưa dài, chi phí vận chuyển cao, dù được đánh giá là thơm ngon hơn xoài nước khác được nhập khẩu vào Nhật Bản.

Xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản, nếu đi đường hàng không, từ TP.HCM, sẽ  mất hơn 5 giờ, thời gian vận chuyển bằng đường biển là gần một tuần. Để giảm giá thành, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chọn vận chuyển xoài bằng đường biển sang Nhật.

Xoài của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản kể từ ngày 17.9.2015. Trước đó, Việt Nam năm 2008 đã xuất khẩu xoài tới các thị trường Hàn Quốc, Newzeland.

Theo Cục Bảo vệ thực vật của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có khoảng 50% diện tích vùng xoài lớn tại Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam bộ, được cấp mã số vùng trồng và sản xuất theo VietGAP. Người trồng xoài chấp hành quy trình sản xuất theo VietGAP, được hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Xoai Viet dang kho canh tranh tai Nhat Ban

Xuất mặt hàng rau quả trong 6 tháng đầu năm chững lại hơn năm ngoài. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ước tính, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 6.2018 ước đạt 340 triệu USD, giảm nhẹ 2% so với trước, nhưng tăng 25% so với cùng kỳ 2017. Tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ 2017.

Để xuất khẩu ổn định mặt hàng rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần tổ chức liên kết sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu.

Cũng theo bộ này, các doanh nghiệp cần tiếp tục chú trọng phát triển, ứng dụng các quy trình công nghệ bảo quản trái cây sau thu hoạch và đẩy mạnh chế biến sâu để duy trì và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường bậc cao như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới