Hủy

Xử phạt hành chính chứng khoán năm nay chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm ngoái

Thứ Sáu | 15/11/2013 08:48

Từ hôm nay 15/11, Nghị định 180 có hiệu lực theo đó số tiền phạt hành chính chứng khoán lên cao nhất là 2 tỷ đồng.
 

Tại hội nghị “Doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết 2013” do Sở GDCK Hà Nội phối hợp UBCK tổ chức, bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng vụ Thanh tra UBCK Nhà nước cho biết từ đầu năm đến nay các quyết định xử phạt cũng như tổng số tiền nộp phạt vào NSNN chỉ bằng 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số tiền phạt hành chính trong vi phạm chứng khoán từ đầu năm đến thời điểm “cách mấy tuần” (theo ước lượng của bà Phương) khoảng 7-8 tỷ chứ không nhiều như năm ngoái.

Theo bà Phương, tính chấp hành cũng như tuân thủ các nghị định về nghĩa vụ công bố thông tin trên TTCK của các Doanh nghiệp đã được nâng cao, ngoài ra trước đây khi Luật chứng khoán mới có hiệu lực thi hành nên nhiều công ty đại chúng vi phạm việc chậm đăng ký công ty đại chúng và chào bán chứng khoán ra công chúng không đăng ký.

Lỗi vi phạm hành chính trên TTCK các doanh nghiệp hay mắc phải nhiều nhất là lỗi báo cáo công bố thông tin, cũng như quản trị doanh nghiệp tại công ty đại chúng. Theo bà Phương, thống kê việc chậm công bố thông tin chiếm ¼-1/5 trong tỷ lệ quyết định xử phạt. Nhiều cổ đông nội bộ giải trình việc chậm công bố thông tin là do “đi công tác” nên “quên mất” nhưng luật pháp quy định lỗi vô tình hay cố ý đều bị phạt hành chính. Nếu cổ đông nội bộ quên nghĩa là ý thức tuân thủ pháp luật không cao.

Ngoài ra, lỗi vi phạm hành chính các DN hay mắc phải liên quan đến khiếu nại của cổ đông về quản trị doanh nghiệp đặc biệt trình tự thủ tục đại hội đồng cổ đông là nhiều nhất.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới