Hủy

Xuất khẩu cá ngừ phải có dấu “Dolphin Safe”

Thứ Tư | 05/06/2013 11:02

Dấu “An toàn cá heo– Dolphin safe” được Tổ chức Earth Island của Mỹ đánh giá và cấp đối với sản phẩm cá ngừ.
 

Các nhà nhập khẩu cá ngừ ở các thị trường EU, Mỹ và Australia… yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam phải được Tổ chức Earth Island (Earth Island Institute - EII) của Mỹ cấp dấu “An toàn cá heo– Dolphin safe” mới được xuất khẩu cá ngừ vào các thị trường này.

Mặc dù, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã khẳng định họ không sử dụng nguyên liệu khai thác bằng lưới cản. Tuy nhiên, EII đã đưa ra cảnh báo đối với các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam về việc không được sử dụng nguyên liệu cá ngừ vằn khai thác bằng phương pháp lưới cản và việc khai thác cá ngừ vằn bằng phương pháp này đã vi phạm chính sách của EII về bảo vệ cá heo và môi trường biển.

Để quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định này, đặc biệt liên quan đến dự án bảo vệ cá heo và môi trường biển, EII đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, nhất là đối với mặt hàng cá ngừ vằn, phải có chứng nhận của cơ quan nhà nước đối với từng lô nguyên liệu cá ngừ vằn cập cảng.

Giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước của Việt Nam phải có đầy đủ các thông tin theo quy định mới có giá trị để cấp dấu “An toàn cá heo- Dolphin safe”. Cụ thể, giấy chứng nhận phải có các thông tin sau: Tên tàu đánh bắt cá ngừ cập cảng; sản lượng cá ngừ đánh bắt; khu vực đánh bắt; Khoảng thời gian đánh bắt (ngày bắt đầu và ngày kết thúc đánh bắt); bản sao công chứng đăng ký tàu đánh bắt cá ngừ vằn cập cảng bằng tiếng Anh; ngày và địa điểm cập cảng; Tên cán bộ giám sát của cơ quan quản lý nghề cá có thẩm quyền của Việt Nam.

Nguồn Báo Công Thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới