Hủy

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng trưởng tốt 10 tháng đầu năm

Thứ Năm | 29/11/2012 18:19

Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của năm 2012 sẽ đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), bước vào năm 2012, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có dấu hiệu suy giảm. Nhưng từ tháng 2 trở đi, xuất khẩu cá ngừ luôn giữ được tốc độ tăng trưởng ở mức 2 con số, từ 22,1% (tháng 2) lên 53,3% (tháng 10). Càng về những tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu cá ngừ so với cùng kỳ năm 2011 ngày càng lớn hơn.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang 10 thị trường chính (trừ Iran) đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, khẳng định được vị thế là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
xk

Nguồn: Vasep
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp/chế biến có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong những tháng đầu năm. Nhưng dần về cuối năm, giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi/sống/đông lạnh/khô có tốc độ tăng trưởng ngày càng tăng.

Một điểm khác cũng đáng lưu ý khi nói đến xuất khẩu cá ngừ 10 tháng đầu năm 2012, đó là sự thay đổi trong cơ cấu thị trường nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Năm nay, Mỹ và Đức vẫn là 2 nước đứng đầu về giá trị nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Tuynisia xếp thứ 3 thay cho Thụy Sĩ. Các nước Canada, Lybia và Sudan từ vị trí cuối danh sách các thị trường nhập khẩu sản phẩm này đã lọt vào danh sách 10 thị trường nhập khẩu đứng đầu, với tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dự báo, nhu cầu tại nhiều thị trường nhập khẩu vẫn cao, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tới cuối năm. Ước tính tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của năm 2012 sẽ đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái và các thị trường nhập khẩu tiềm năng như Hàn Quốc, Mexico và Tunisia sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Nguồn Vasep/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới