Hủy

Xuất khẩu dầu thô Iran sụt nghiêm trọng do biện pháp trừng phạt của phương Tây

Thứ Tư | 01/05/2013 14:34

Năm 2012 Iran chỉ bán được ra nước ngoài 1,5 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ năm 1986 và thấp hơn 40% so với lượng dầu xuất khẩu năm 2011.
 

Mỹ và châu Âu bắt đầu thi hành các biện pháp trừng phạt đối với Iran từ năm ngoái xoay quanh vấn đề sản xuất hạt nhân nước này. Điều này khiến lượng hàng xuất khẩu dầu thô nước này giảm xuống thấp nhất 26 năm.

Cụ thế, năm 2012 Iran chỉ bán được ra nước ngoài 1,5 triệu thùng/ngày, thấp nhất kể từ năm 1986 và thấp hơn 40% so với lượng dầu xuất khẩu năm 2011 là 2,5 triệu thùng dầu/ngày. Doanh thu từ dầu năm ngoái ước đạt 69 tỷ USD, giảm 27% so với năm 2011.

Lượng sụt giảm doanh thu khá đáng kể, tuy nhiên đã được hạn chế khá nhiều do giá dầu tăng mạnh. Doanh thu năm ngoái vẫn cao hơn các năm trước 2008, về danh nghĩa chưa kể lạm phát doanh thu năm 2012 vẫn cao thứ 4 trong lịch sử chỉ sau năm 2011, 2010 và 2008.

Bắt đầu tư tháng 4, Iran cũng sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt mới nhằm hạn chế gắt gao hơn khách hàng mua dầu của Iran, đặc biệt từ châu Á, các nước như Nhật, Ấn Độ, Hàn Quốc. Gần đây, cả Brussel chuyên tham gia bảo hiểm và tái bảo hiểm cho dầu khí xuất khẩu cũng mới tuyên bố không thể bảo hiểm cho các nhà máy lọc dầu của Iran.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết: "Các biện pháp trừng phạt mới ảnh hưởng mạnh nhất tới khách hàng của Iran là các nhà máy lọc dầu ở Hàn Quốc và Ấn Độ, những nước phụ thuộc nhiều vào bảo hiểm do các công ty châu Âu cung cấp. Các biện pháp này sẽ tác động hạn chế sâu hơn nữa sản lượng và xuất khẩu dầu thô Iran trong vài tháng tới đợi các nhà máy lọc dầu nước này tìm nhà cung cấp bảo hiểm".

Việc châu Á giảm nhu cầu đối với dầu Iran cộng với xu hướng giá nếu còn tiếp tục đi xuống trong năm nay, Iran sẽ còn thiệt hại nặng nề hơn nhiều so với năm ngoái.

Nguồn Dân Việt/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới